08:17 ICT Thứ bảy, 21/10/2017
Rss Feed

Chưa nên thông qua dự thảo Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa

Đăng lúc: Thứ ba - 23/05/2017 11:25 - Người đăng bài viết: Cộng tác viên

 

Đó là ý kiến của đa số doanh nhân tham dự hội thảo “Phản biện và góp ý dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa” vừa được Viện Nghiên cứu và Đào tạo doanh nhân APEC tổ chức với sự hỗ trợ của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam.

Quang cảnh hội thảo

Quang cảnh hội thảo

Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo, dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua và kỳ họp tháng 5 này, có 4 chương, 40 điều, quy định các nguyên tắc, nguồn lực, nội dung hỗ trợ DNNVV; trách nghiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến hỗ trợ DNNVV. Theo nội dung dự thảo (trình tại phiên họp thường vụ thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội XIV),  chương II có 11 điều quy định về các hình thức hỗ trợ DNNVV từ tiếp cận tín dụng, nghiệp vụ thuế, kế toán, mặt bằng sản xuất, phát triển nguồn nhân lực…. đến khởi nghiệp sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; chương III có 18 điều quy định về trách nhiệm trong hỗ trợ DNNVV từ Chính phủ, đến các bộ, ngành…

Phát biểu tại hội thảo, ThS Phạm Tiến Dũng cho biết hiện nước ta có 9 hệ thống và 33 chương trình hỗ trợ DNNVV, theo Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện chính sách, chương trình trợ giúp phát triển DNNVV (Dự án Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện – GOG 2016), có khoảng ½ số chính sách hỗ trợ đã đạt được những kết quả khả quan, như các chính sách hỗ trợ tài chính, phát triển nguồn nhân lực, thông tin và tư vấn. Quỹ Phát triển DNNVV được Chính phủ phê duyệt cùng với 18 Quỹ Bảo lãnh tín dụng ở các địa phương được thành lập, đồng thời mỗi năm ngân sách dành 100 tỷ đồng cho hơn 100 công trình, hỗ trợ hàng ngàn doanh nghiệp, trong đó 90% là DNNVV. Bên cạnh đó, 354 sáng kiến cải tiến kỹ thuật của DNNVV được JICA và Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Bắc, Cục phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hỗ trợ thực hiện…

Tuy nhiên, ông Dũng cũng cho biết, hơn 80% chính sách/ chương trình hỗ trợ DNNVV không có hệ thống giám sát và đánh giá thích hợp để theo dõi kết quả cũng như thiếu các tiêu chí để đánh giá tác động của các chính sách/ chương trình. Nhiều chính sách mới chỉ có các ưu đãi chung chung, thời gian để xây dựng văn bản hướng dẫn kéo dài, nhiều chương trình quá phụ thuộc vào viện trợ quốc tế và sẽ ngừng hoạt động nếu các nguồn này hết, các chính sách/ chương trình còn phân tán, rời rạc và mức độ thực hiện ở cấp địa phương còn hạn chế…

Ông Dũng cho rằng, để đảm bảo các nguồn lực hỗ trợ DNNVV được sử dụng có hiệu quả, cần thúc đẩy tăng cường minh bạch chính sách, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương và hiệp hội, đồng thời loại bỏ sự chồng chéo về chức năng.

Ông Nguyễn Trung Trực, Chủ tịch Hội DNNVV Việt – Đức cho rằng, Nghị quyết TW 5 của Đảng có nội dung quan trọng về phát triển kinh tế tư nhân và doanh nghiệp tư nhân, do đó nên tập trung khuyến khích doanh nghiệp tư nhân nhỏ và vừa vì đây mới là khối doanh nghiệp yếu thế (thiếu vốn, nguồn nhân lực, mặt bằng sản xuất, kinh doanh) cần được Nhà nước hỗ trợ. Vì DN tư nhân NVV chịu sự điều chỉnh của Luật Doanh nghiệp nên theo ông Trực nên cân nhắc đưa nội dung hỗ trợ DN tư nhân NVV vào một chương trong Luật Doanh nghiệp sửa đổi chứ không cần thiết phải có Luật riêng cho khối doanh nghiệp này.

Góp ý cho dự Luật, Câu lạc bộ cựu Đại biểu Quốc hội cũng đề nghị sửa tên thành Luật khuyến khích DNNVV vì dùng từ “hỗ trợ” sẽ phát sinh cơ chế xin – cho và nêu rõ “Luật này không áp dụng đối với Dn có vốn đầu tư nước ngoài và DN có vốn nhà nước” bởi các đối tượng DN này đã được hưởng nhiều ưu đãi về chính sách. Cũng theo các cựu Đại biểu Quốc hội, trên cơ sở nguồn lực có hạn, Nhà nước cần ưu tiên hỗ trợ DNNVV ba chính sách họ cần nhất, đó là vốn, mặt bằng, thị trường và về lâu dài có thể thêm  công nghệ.

Nói về dự thảo Luật, ông Nguyễn Tuấn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Inox Gia Hưng, cho biết ông chẳng biết góp ý gì “vì nó chung chung quá, đọc cho vui mà thôi…”. Ông Hùng nêu một số vấn đề hiện tại DNNVV đang vướng mắc như thiếu kiến thức pháp luật, thuế… Theo ông Hùng, các DN mới khởi nghiệp và các DNNVV, cần được miễn thuế trong vòng 5-7 năm để có đủ tiềm lực đứng vững trên thị trường, Chính phủ có quy định để đơn giản hóa các thủ tục hành chính cho DN.

Ông Vũ Đề, Giám đốc Công ty DETEC, cũng cho rằng dự thảo Luật đặt ra nhiều tham vọng quá lớn như hỗ trợ đất đai, tín dụng… nhưng không có gì cụ thể. Do đó, ông Đề mong muốn DNNVV được đối xử công bằng, môi trường kinh doanh minh bạch, sòng phẳng chứ không cần hỗ trợ theo kiểu xin – cho.

Đồng quan điểm với các đại biểu trên, TS Trần Duy Khanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo doanh nhân APEC, cho rằng dự thảo chưa có các quy định cụ thể về các nguyên tắc, đối tượng, cách thức, điều kiện thực hiện các biện pháp hỗ trợ DNNVV, do đó cần được sửa đổi và thảo luận sâu rộng hơn nữa. Ông Khanh cùng nhiều đại biểu đề nghị Quốc hội nên không thông qua dự thảo Luật tại kỳ họp này.

Tác giả bài viết: Linh Ngọc
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

 

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 158/2017 new (1)

Market Ban tin so 158 1 copy small

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

Chuyen de Pho bien kien thuc thang 9 (final) 1 copy small