01:25 ICT Thứ năm, 14/12/2017
Rss Feed

“Chung tay bảo vệ môi trường” – giải pháp của cậu học trò ở huyện

Đăng lúc: Thứ tư - 21/12/2016 11:08 - Người đăng bài viết: Cộng tác viên

 

Giải pháp “Chung tay bảo vệ môi trường” là giải pháp xuất sắc vừa được BTC Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ I (2015-2016) trao giải Nhì. Đó là giải pháp của cậu học trò Trịnh Đăng Dương, hiện đang học lớp 10, trường THPT Trần Quốc Tuấn, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên.

Th.S Nguyễn Hoài Sơn – Chủ tịch Liên hiệp Hội Phú Yên, Trưởng BTC Cuộc thi trao giải Nhì cho Trịnh Đăng Dương.

Th.S Nguyễn Hoài Sơn – Chủ tịch Liên hiệp Hội Phú Yên, Trưởng BTC Cuộc thi trao giải Nhì cho Trịnh Đăng Dương.

Giải pháp này được BTC đánh giá cao vì lời kêu gọi chung tay bảo vệ môi trường của cộng đồng, đặc biệt trước hết là bảo vệ môi trường trong nhà trường. Chia sẻ cụ thể về kỹ thuật giải pháp, em Trịnh Đăng Dương nói: “Thuở nhỏ, em luôn được ba mẹ dạy về việc bảo vệ môi trường sống xung quanh mình. Do vậy, càng lớn em càng nhận thấy rằng cần phải bảo vệ môi trường nhiều hơn vì mình có ý thức hơn. Tuy nhiên, qua quan sát xung quanh em nhận thấy rằng vẫn còn nhiều người chưa ý thức được vấn đề này, nhất là nhiều bạn học sinh vẫn còn xả rác bừa bãi, ý thức giữ gìn vệ sinh chung còn kém... Từ đó, em nhen nhóm ý định về một giải pháp bảo vệ môi trường sống. Và từ những suy nghĩ bảo vệ môi trường, em đã sáng tạo lập trình với phần mềm 2D Scratch và gửi tham dự Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên và Nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ I (2015-2016), do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Phú Yên, Sở KH-CN, Sở GD-ĐT và Tỉnh Đoàn tổ chức.

Miêu tả chi tiết về đoạn phim, Trịnh Đăng Dương chia sẻ thêm: Đoạn phim tuyên truyền mô phỏng một chương trình truyền thông về bảo vệ môi trường. Đoạn phim có 2 nhân vật chính - Trí Dũng, Hà Trang là hai người dẫn chương trình và một phóng viên là Thu Hà. Ngoài ra, đoạn phim còn có nhiều nhân vật khác nữa, tất cả đều là những nhân vật hoạt hình được vẽ bằng phần mềm chỉnh sửa ảnh (được tích hợp sẵn trên Scratch), ngoại trừ các hình ảnh minh họa lấy từ internet. Trong đoạn phim, các nhân vật trao đổi với nhau và lần lượt đi tìm hiểu, khảo sát các loại môi trường như: đất, nước, không khí và rừng. Từ đó, họ có sự nhìn nhận khách quan để phân tích, làm rõ nguyên nhân gây ô nhiễm, tác hại và đề xuất các biện pháp khắc phục. Ở mỗi phần, các hình ảnh minh hoạ, số liệu đều được đưa vào để làm rõ cho phần đó. Lời thoại của nhân vật được ghi âm lại trên máy tính. Sau đó, dùng phần mềm chỉnh sửa âm thanh (được tích hợp sẵn trên Scratch) lồng ghép cho phù hợp. Trong quá trình lập trình, các loại lệnh điều chỉnh trong Scratch (chuyển động, ngoại hình, âm thanh, sự kiện - điều khiển...) được áp dụng tối đa. Đặc biệt là các lệnh chuyển động và ngoại hình đã làm cho đoạn phim trở nên sinh động hơn bằng cách tạo ra nhiều hình ảnh động. Kết thúc đoạn phim là thông điệp “Chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp”. 

Th.S Nguyễn Hoài Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh  Phú Yên cho rằng: Đừng nghĩ rằng bảo vệ môi trường là phải nghiên cứu ra một công trình, một máy móc hiện đại nào đó hay đó là việc của các chuyên gia, các kỹ sư hay của pháp luật mà bằng những hành động nhỏ nhặt và cụ thể hàng ngày, chúng ta cũng góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường. Theo tôi, việc đầu tiên góp phần bảo vệ môi trường đó là nâng cao nhận thức để mọi người cùng hiểu, biết, và hành động vì môi trường cùng chúng ta. Chỉ có nhận thức đúng, suy nghĩ đúng mới hành động đúng, và mỗi một hành động nhỏ sẽ góp một phần lớn vào việc hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường. Chính vì vậy, BTC đã đánh giá cao về giải pháp của Trịnh Đăng Dương về bảo vệ môi trường. Đoạn phim tuyên truyền về bảo vệ môi trường sống đã thu hút sự quan tâm của nhiều học sinh khi đưa vào ứng dụng trong nhà trường. Nhờ vậy, nhiều em đã hiểu hơn về tình hình thực tế môi trường sống xung quanh. Từ đó, học sinh có sự thay đổi rõ rệt về cách đối xử với môi trường, đặc biệt là cách ứng xử với nguồn nước và đất đai, tài nguyên. Bên cạnh đó, các em còn có thể phát huy niềm đam mê sáng tạo khoa học - kỹ thuật thông qua bộ môn Tin học để tạo ra các đoạn phim hoạt hình hay hơn, hấp dẫn hơn nhằm tuyên truyền cho mọi người ý thức bảo vệ môi trường sống, góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Tác giả bài viết: Thùy Trang
Đánh giá bài viết
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

ddkhtt1

Bản tin PBKT số 161/2017 new (1)

trang 1 Ban tin so 161 small

Phổ biến kiến thức theo Chuyên đề new (1)

trang 1 Market Chuyen de Pho bien kien thuc thang 11a chuan small