Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 28/10/2021 13:33 (GMT+7)

Yên Bái: Hội thảo Phát huy văn hóa dân gian trong trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ

Ngày 25/10/2021, tại trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hoàng Văn Thụ, thị xã Nghĩa Lộ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp UBND thị xã Nghĩa Lộ và Chi hội Văn hóa dân gian tỉnh Yên Bái tổ chức hội thảo "Phát huy văn hóa dân gian trong trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái".

Quang cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch,  Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh; Chi hội Văn hóa dân gian tỉnh Yên Bái; phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã; Phòng Văn hóa Thông tin thị xã; Câu lạc bộ bảo tồn tri thức bản địa dân tộc Thái; một số trường học trên địa bàn.

Tại Hội thảo đã có 08 tham luận được trình bày và đánh giá vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và các tầng lớp nhân dân trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trên địa bàn. Đánh giá việc bảo tồn các loại hình văn hóa, như văn hóa vật thể cụ thể như: chữ viết (chữ Thái cổ), truyện kể văn, thơ, ca dao, tục ngữ, câu đố, lễ hội, phong tục tín ngưỡng, ca múa nhạc, dân ca, trò chơi, ẩm thực, các nghề thủ công truyền thống… để đưa vào trường học như thế nào cho phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay của địa phương. Hầu hết các đại biểu đều khẳng định bề dày di sản văn hóa dân gian là rất lớn, phong phú và đa dạng; đồng thời khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của văn hóa dân gian trong các trường học trên địa bàn thị xã thông qua công tác gìn giữ, giảng dạy và quảng bá. Kết quả, đến nay 100% các trường học trên địa bàn thị xã đều đưa văn hóa dân gian vào giảng dạy thông qua việc xây dựng trường học hạnh phúc; 9/9 huyện thị, thành phố ban hành kế hoạch triển khai xây dựng trường học Hạnh Phúc…

Phát huy những kết quả đã đạt được tại hội thảo các đại biểu đã làm rõ các kết quả đã đạt được, bài học kinh nghiệm và đề xuất nhiều giải pháp tiếp tục thực hiện tốt việc đưa văn hóa dân gian trong trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung, trong đó nhấn mạnh, một trong những cách làm tốt hiện nay là gìn giữ và phát huy giá trị dân gian thông qua việc xây dựng thị xã văn hóa du lịch, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phát huy vai trò của các nghệ nhân, già làng... như: Xây dựng trường học hạnh phúc, những dấu ấn nổi bật; công tác phối hợp của ngành văn hóa, thể thao và du lịch trong xây dựng các hoạt động văn hóa địa phương; tham gia xây dựng thị xã Nghĩa Lộ trở thành thị xã văn hóa du lịch; các mô hình xây dựng trường học hạnh phúc tiêu biểu ở Nghĩa Lộ.     Có thể thấy, việc tổ chức Hội thảo văn hóa dân gian trong trường học không chỉ hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc, mà còn nhằm tiếp tục khởi dậy khát vọng vươn lên, đổi mới, sáng tạo xây dựng thị xã Nghĩa Lộ ngày càng phát triển, tạo thế và lực góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển toàn diện nằm trong nhóm các tỉnh phát triển hàng đầu trong khu vực trung du và các tỉnh miền núi phía Bắc vào năm 2030.

Thu Hà

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.

Tin mới