Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 05/02/2021 22:03 (GMT+7)

Xây dựng và phát triển Liên hiệp Hội vững mạnh

Chia sẻ với vusta.vn, ông Lê Kim Hùng – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Ninh Thuận cho biết, trong những năm qua, Liên hiệp Hội đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong điều kiện có nhiều thuận lợi và cũng có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, Liên hiệp Hội và các Hội thành viên các Hội thành viên khẳng định vị trí, vai trò của mình.

Ông Lê Kim Hùng – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Ninh Thuận

Điển hình như xây dựng, củng cố, phát triển và kiện toàn tổ chức Liên hiệp hội; Vận động trí thức, khoa học công nghệ phát huy truyền thống yêu nước; Tham gia góp ý cho Đảng và Nhà nước những vấn đề về đường lối, chủ trương, chính sách của tỉnh Ninh Thuận, nhất là về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, chính sách đối với trí thức; Tham gia tư vấn, phản biện và giám định xã hội các đề án, quy hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội quan trọng của tỉnh Ninh Thuận; Phối hợp nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; Phổ biến kiến thức khoa học công nghệ; Tổ chức và đẩy mạnh phong trào sáng tạo kỹ thuật trong nhân dân và thanh thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh, ông Hùng cho biết thêm.

Trong năm qua, Liên hiệp Hội và các Hội thành viên đã góp phần vào thực hiện Chương trình phát triển ngành nuôi thủy sản theo hướng bền vững, Hiệp hội Giống thủy sản khuyến khích hội viên nghiên cứu và tổ chức sản xuất các đối tượng giống mới như: ốc hương, cua, cá biển…; tích cực phối với các cơ quan chức năng trong và ngoài tỉnh chuyển giao công nghệ mới vào sản xuất giống thủy sản, đề xuất các đề tài nghiên cứu khoa học, các dự án của Liên hiệp; chủ trì tổ chức các hội thảo, chuyên đề để cập nhật thông tin, kiến thức mới. Hỗ trợ thành viên về khoa học và kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng giống. Cùng với đó, Hiệp hội Nho và Táo cũng đã đẩy mạnh vận động các cơ sở chế biến nho áp dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất. Đơn cử, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Ba Mọi đầu tư dây chuyền sấy nông sản và hệ thống xử lý bảo quản quả sau thu hoạch theo công nghệ khí điều biến (MAP), hệ thống chế biến sirô nho. Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại- Dịch vụ Thái Thuận đầu tư xây dựng mô hình trồng nho ứng dụng công nghệ cao quy mô 1.700 m2.

Ông Hùng chia sẻ, nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo, tôn vinh trí thức, Liên hiệp Hội phối hợp với các ngành liên quan tổ chức triển khai Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ V và Cuộc thi Sáng tạo thanh - thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh lần thứ XIV năm 2020, thu hút đông đảo giới trẻ tham gia. Trong số 69 giải pháp tham gia ở 2 cuộc thi, có 35 giải pháp đạt giải; trong đó, một số giải pháp có tính ứng dụng cao, như giải pháp “Mô hình hệ thống bảo vệ và chăm sóc vườn nho thông minh” của tác giải Nguyễn Văn Đại và Bùi Như Ý, học sinh Trường THPT Trường Chinh (Ninh Sơn). Có thể nói, phong trào sáng tạo kỹ thuật trong năm 2020 phát triển lên tầm cao hơn, có sức lan tỏa rộng khắp trong tỉnh, được cán bộ, Nhân dân và học sinh tham gia hưởng ứng tích cực. Số lượng các giải pháp dự thi sáng tạo kỹ thuật ngày càng tăng, tiêu chí bình xét được nâng cao cả về hình thức và chất lượng.

Những cán bộ xuất sắc của Liên hiệp Hội Ninh Thuận được tặng kỷ niệm chương của LHHVN

Năm 2021, Liên hiệp các Hội tiếp tục đổi mới hoạt động các Hội thành viên để tập hợp ngày càng nhiều đội ngũ trí thức, những nhà khoa học đầu ngành, cán bộ khoa học trẻ có tâm huyết, nhiệt tình tham gia các hoạt động, giải quyết những vấn đề mang tính cấp thiết của tỉnh. Thực hiện cơ chế phối hợp giữa Liên hiệp các Hội với các Hội thành viên để nâng cao hiệu quả hoạt động, phát huy trí tuệ sáng tạo của đội ngũ tri thức làm nhân tố quan trọng đưa KH&CN trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà, ông Hùng cho hay.

Và theo ông Hùng, trong các năm tiếp theo, tiếp tục phấn đấu xây dựng Liên hiệp Hội trở thành một tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức, khoa học công nghệ thật sự vững mạnh, giữ vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức, khoa học công nghệ, góp phần đưa khoa học công nghệ trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Thuận.

Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Liên hiệp Hội, đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, nghiên cứu khoa học và ứng dụng chuyển giao công nghệ; Tổ chức các hoạt động thông tin, phổ biến kiến thức, tuyên truyền, cung cấp thông tin cho hội viên, người sản xuất nâng cao kiến thức khoa học công nghệ, pháp luật và nâng cao dân trí. Đẩy mạnh phong trào phát huy sáng tạo kỹ thuật trong nhân dân và thanh thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh; Tăng cường hoạt động phối hợp với các Sở, ban ngành có liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ của Liên hiệp Hội nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

HT.

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.

Tin mới