Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 25/03/2021 17:53 (GMT+7)

Tự hào một thời là cán bộ Đoàn

Không riêng tôi, những anh, chị, em hiện là cựu cán bộ Đoàn, ai cũng có một dấu ấn thật đẹp của những năm tháng Cháy hết mình” với phong trào thanh niên. Một môi trường công tác thực sự đúng nghĩa: “Tổ ấm-Cống hiến và Trưởng thành”.

Một thời sôi nổi

Truyền thống lịch sử vẻ vang của Đoàn được xây dựng và phát triển qua nhiều thế hệ, bằng những phong trào có hiệu quả thiết thực cho xã hội và tổ chức Đoàn. Thời cán bộ Đoàn chúng tôi (1995-2000) ngoài công việc Đoàn vụ còn tổ chức nhiều hoạt động theo chủ đề, chủ điểm trong năm, như: Mở lớp tập huấn nghiệp vụ cán bộ Đoàn, Hành quân về nguồn, Hội thao, Hội trại truyền thống và triển khai thực hiện 2 phong trào lớn là: “ Thanh niên lập nghiệp”và “Tuổi trẻ giữ nước” đồng thời tổ chức sâu rộng đến từng cơ sở Đoàn thực hiện 3 cuộc vận động " Tiết kiệm, tích luỹ”,  "Chống mù chữ, chống thất học và “Hiến máu nhân đạo”.

Tôi đã từng học cấp 3 ở trường miền núi, tham gia Thanh niên xung phong cho nên tôi thường xuyên tham gia công tác ở xã miền núi của huyện Sông Hinh, Sơn Hòa và Đồng Xuân. Kỷ niệm một thời sôi nổi của những đêm lửa trại tổ chức sinh hoạt cộng đồng không có hệ thống âm thanh, không ánh sáng điện…chỉ có ánh sáng bập bùng từ ngọn lửa của đống củi hắt ra nhưng chúng tôi và nam, nữ thanh niên cùng nắm tay nhịp nhàng theo vòng tròn cất vang những bài hát sinh hoạt cộng đồng.

Tác giả (bên phải) thời gian là cán bộ Tỉnh đoàn Phú Yên(Ảnh tác giả cung cấp)

Không quên được những giờ làm “thầy giáo bất đắc dĩ” để truyền đạt trong những lần tổ tập huấn kỹ năng cán bộ Đoàn ở những xã miền núi khó khăn như: Nông trường buôn Kít, xã Sông Hinh; xã Ea Lâm, xã Sơn Giang(Sông Hinh), xã Phước Tân, xã Cà Lúi (Sơn Hòa) Buôn Hà Rai, xã  Xuân Lãnh (Đồng Xuân)…niềm vui của những cán bộ Đoàn chúng tôi nói riêng, tổ chức Đoàn nói chung là thông qua những chuyến công tác xây dựng phong trào đã làm “tan băng” tính tự ti của những đoàn viên, thanh niên người dân tộc thiểu số với người Kinh.

Tham gia Trại Huấn luyện viên Cấp I Quốc gia năm 1996 (Ảnh tác giả cung cấp)

Những kỷ niệm phong trào một thời sôi nổi của thế hệ cán bộ Đoàn chúng tôi, ít nhiều đã góp phần xây dựng tổ chức Đoàn tỉnh nhà ngày thêm khởi sắc. Và chúng tôi  cũng tự hào vì mình là Đoàn viên thế hệ Hồ Chí Minh. Đúng như lời bài hát về người cán bộ Đoàn đầy ý nghĩa: "Tự hào thay người làm Cán bộ Đoàn/Mang trong tim tình yêu và khát vọng/Với đam mê và ước mơ cháy bỏng/Thắp lên niềm tin vào tuổi trẻ hôm nay."

Đoàn vẫn mãi trong tôi

Chia tay công tác Đoàn hơn 20 năm nhưng mỗi khi đến ngày sinh nhật Đoàn 26/3 hằng năm tôi và những anh, chị em cựu cán bộ Đoàn tranh thủ tổ chức họp mặt để tâm sự những ngày tháng chúng tôi “ cháy hết mình” với phong trào thanh niên. Trong tôi tôi vẫn tâm đắc câu thơ ai đó đã viết   “Làm cán bộ đoàn là gì em có biết không/ Cứ thong dong trên quãng đường nhiệt huyết…”

Còn nhớ anh thời anh Huỳnh Tấn Việt lúc còn làm Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên ( nay là Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương) anh thường xuyên động viên chúng tôi: Là một cán bộ Đoàn chúng ta phairi có “ Trái tim nóng và cái đầu lạnh”. Để “truyền lửa” và đưa phong trào đến với đoàn viên thanh niên thì cán bộ Đoàn phải luôn giữ vai trò nòng cốt, năng động trong công tác với phương châm: “Hết việc chứ không hết giờ”.

Công tác xây dựng phong trào thanh niên ở xã miền núi Sông Hinh (Ảnh tác giả cung cấp)

Làm cán bộ Đoàn xây dựng phong trào chúng tôi việc đi sớm, về khuya và hầu như không có khái niệm nghỉ cuối tuần hay nghỉ lễ. Mì tôm là món ăn quen thuộc trong mỗi chuyến công tác về vùng núi khó khăn để tổ chức chương trình. Và chúng tôi cũng diễn nhiều vai, vừa mới phút trước còn là người dẫn chương trình được đoàn viên thanh niên ngưỡng mộ trên sân khấu, là thầy, cô giáo trên bục giảng để truyền đạt cho thanh niên về kỹ năng công tác Đoàn thì ngay sau mãn lớp tập huấn đã chúng tôi là một công nhân thực thụ để bưng bê, kê dọn…chuẩn bị cho ngày mai.

Khó khăn và vất vả là vậy, nhưng nhiệt huyết cán bộ Đoàn của chúng tôi muốn cống hiến hết mình để đem lại niềm vui lạc quan cho mỗi một cán bộ đoàn viên cơ sở hăng say cùng nhau xây dựng phong trào Đoàn. Ngày ấy niềm vui của cán bộ Đoàn chúng tôi là thấy nụ cười hạnh phúc của những học sinh vượt khó học tập được tặng học bổng, những đoàn viên khó khăn được được hỗ trợ vay vốn thực hiện ước mơ, hay niềm vui tước khi mãn đợt công tác bằng những cái bắt tay ấm áp tình cảm giản dị mà thấm đượm nghĩa tình của bà con thôn, xóm, buôn làng sau mỗi đợt chúng tôi hoàn thành đợt công tác…

Những thế hệ cựu cán bộ Đoàn của chúng tôi hôm nay đã trưởng thành, cho dù  mỗi một người có một nhiệm vụ, công việc khác nhau nhưng chắc chắn một điều rằng lòng nhiệt huyết về công tác Đoàn và phong trào thanh niên vẫn còn cháy bỏng mãi trong chúng tôi.

Với tôi, những ngày tháng làm cán bộ Đoàn chính là những ngày tháng đẹp nhất và  nếu có ai đó hỏi tôi “Bạn đã từng làm gì, điều gì đem lại cho bạn nhiều kỷ niệm nhất?”, tôi sẽ tự hào trả lời rằng: “Làm cán bộ Đoàn!”. Nếu được chọn lại một hay nhiều lần nữa, tôi vẫn chọn làm cán bộ Đoàn./.

Tácgiả:Hoàng Hà Thế(Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Yên)

Xem Thêm

Tin mới