Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 30/10/2020 18:40 (GMT+7)

Trang Thông tin Vusta – “Cú huých” cho cộng tác viên trưởng thành

Trang tin điện tử Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (gọi tắt là trang thông tin Vusta) ngày càng hoàn thiện đã thể hiện tính khoa học và tính thẩm mỹ của một trang thông tin cấp Trung ương. Đặc biệt đội ngũ cộng tác viên ( CTV) hoạt động trong hệ thống Liên hiệp Hội địa phương đã từng bước trưởng thành.

Cách đây 12 năm, lớp tập huấn đầu tiên “Kỹ năng viết tin” do Ban Thông tin và Ban Đào tạo&Phổ biến kiến thức ( Nay là Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức)thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam)tổ chức tại KS Công đoàn Đà Nẵng (từ 15- 17/9/2008).Lớp tập huấn chúng tôi với 25 ngườiở Liên hiệp Hội địa phương (Từ Thanh Hóa- Bình Thuận và các tỉnh Tây nguyên).Qua thời gian cùng với sư phát triển của Liên hiệp Hội Việt Nam nói chung và Trangthông tin Vusta nói riêng… Qua 12 năm (2008-2020) nhìn lại,chúng tôi đã trưởng thành hơn trong chuyên môn với vai trò là CTV.

Tập thể lớp tập huấn chụp ảnh lưu niệmtại Đà Nẵng (tháng 9/2008)

Nơi gặp gỡ của đồng nghiệp

Lúc trước, công tác thông tin tuyên truyền của Liên hiệp Hội Việt Nam tập trung ở Ban Đào tạo và Phổ biến Kiến thức (anh Tống Văn Đỉnh- làm Trưởng Ban)ngoài ra Liên hiệp Hội Việt Nam còn có Bản tin KCP (Khoa học- Công nghệ-Phát triển)và trang Websile www.vusta.vn(ThS Hoàng Quốc Trị, Trưởng ban Biên tập). Bản tin KCP được các Liên hiệp Hội địa phương xem đây là ấn phẩm giá trị nhất của thời điểm đó. Còn khái niệm về hộp thư điện tử (Email) hay thuật ngữ trang Websile của Liên hiệp Hội Việt Nam quá còn lạ lẫm với Liên hội Hội địa phương và đội ngũ cộng tác viên, kể cả tôi.

25 học viên tham gia lớp tập huấn  đều là cán bộ công tác ở Liên hiệp Hội các địa phương (Thanh Hóa đến Bình Thuận và các tỉnh Tây nguyên)được phân công cung cấp tin, bài hoạt động của đơn vị mình đến với Trangthông tin Vusta. Được biết, chỉ 25 học viên nhưng mỗi người có một phong cách khác nhau, vùng miền khác nhau, giọng nói khác nhau, chuyên môn cũng khác nhau…và cơ quan Liên hiệp Hội của họ ra đời ngày, tháng cũng khác nhau. Nên sự tự ty, khiêm tốn của mỗi một bản thân luôn cẩn trọng là điều hiển nhiên.

Nhưng trước khi vào buổi tập huấn chính thức và sau khi anh Tổng Văn Đỉnh phát biểu khai mạc,  chị Bùi Hồng Ninh-Thư ký Ban Biên tập Bản tin KCP ( nay là Cuyên viên Ban Tư vấn, Phản biện và giám định xã hội- Liên hiệp Hội Việt nam)làm quản trò một trò chơi “ Kết thân” để mỗi người làm quen và kết nối với nhau để chia làm thành từng tổtrong suốt thời gian tập huấn…qua hoạt động thảo luận nhóm, qua từng bữa ăn và sinh hoạt giao lưu cộng đồng, tất cả 25 thành viên chúng tôi đã “ tan băng” và bắt thân quen cho đến mãi bây giờ.

Qua 2 ngày tập huấn với sự hướng dẫn giảng dạy của Nhà báo Hoàng Quốc Dũng ở Báo Tiền Phong – Hiện nay là Phó Chủ tịch Thường trực Diễn đàn Nhà báo Môi trường Việt Nam (VFEJ) và trợ giảng là Nhà văn, nhà báo Nguyễn Bắc Sơn, Phó Chủ tịch VFEJ chúng tôi đã vỡ lẽ và học tập rất nhiều điều bổ ích thiết thực, khoa học  trong công tác viết tin, bài cho Bản tin KCP thời điểm đó và Trang thông tin Vusta hiện nay. Đặc biệt hơn chúng tôi đã gắn kết với nhau cho đến mãi bây giờ và mỗi chúng tôi tự thầm  “ Nếu không có những ngày tập huấn chuyên môn  như thế- Thì khó có những tin, bài đạt chất lượng theo yêu cầu của Ban biên tập trang thông tin Vusta hiện nay!”

Cống hiến và trưởng thành

Đã qua 12 năm, nhưng lời mở màn của anh Tống Trọng Đỉnh vẫn nhớ như in trong tôi  “Thông tin nói chung và khoa học công nghệ nói riêng giờ đây trở nên dễ dàng tiếp cận và truy cập hơn bao giờ hết so với thời kỳ chưa có internet. Ngược lại, các nhà cung cấp thông tin gặp khó khăn hơn bao giờ hết trong việc gây chú ý cho độc giả và duy trì sự quan tâm của độc giả đến nguồn tin của mình. Càng có nhiều lựa chọn bao nhiêu cho độc giả để truy cập thông tin, sức ép cạnh tranh lên nhà cung cấp thông tin càng lớn….”

Còn Nhà báo Hoàng Quốc Dũng, chia sẻ với chúng tôi  “Đã qua rồi thời viết tin bài kiểu gì độc giả cũng phải đọc. Bất cứ ai phát hành một ấn phẩm báo in hoặc mở một trang web trên không gian ảo đều phải chấp nhận cuộc cạnh tranh khốc liệt về chất lượng thông tin để thu hút độc giả.Để độc giả thường xuyên đến với ấn phẩm cũng như website của mình hơn, một trong những biện pháp quan trọng của nhà cung cấp dịch vụ thông tin là đổi mới cách viết tin bài”

Và chúng tôi những người tham gia lớp tập huấn lúc đó đều có chuyên môn khác nhau, chưa một ngày đào tạo báo chí. Cụ thể như  anh Nguyễn Thái Sơn (TS Ngành ngữ văn, hiện là Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Hà Tĩnh); anh Lê Xuân Dũng (KS Lâm nghiệp-Hiện là CVP Liên hiệp Hội Thanh Hóa); anh Trần Quốc Tuấn (Cử nhân Địa lý- hiện là Tổng thư ký- CVP Liên hiệp Hội Đà Nẵng);chị Phạm Thị Trâm ( KS Nông nghiệp- hiện Trưởng ban KHCN &TVPB Liên hiệp HộiĐắk Lắk)anh Đoàn Văn Thanh- KS Nông nghiệp- hiện Trưởng ban Thông tin PBKT Liên hiệp Hội Đắk Lắk)chị Đặng Thị Thu Ngọc ( ThS. Ngữ văn,  hiện Thư ký Đạc san Khoa học và Đời sống Liên hiệp Hội  Nghệ An)…còn tôi chuyên ngành Mỹ thuật ( Văn phòng Liên hiệp Hội Phú Yên)

Cho nên thời điểm đó chúng tôi cũng như CTV ở các Liên hiệp Hội địa phương khác đưa tin, bài về Trangthông tin Vusta đều là những “Nhà báo không chuyên” nên chất lượng các tin, bài còn mang tính kiểu viết “có sao viết vậy”…đây là vấn đề cốt lõi làm khó khăn cho Ban Biên tập Vusta phải mất thời gian để biên tập lại trước khi đăng tải  (biên tập để thành bài thì không đáp ứng tiêu chí- Nếu chuyển sang thành tin thì quá thừa nội dung…)cho nên có những tin bài CTV gửi về khi đăng tải chất lượng chưa cao…

Qua lớp tập huấn ở Đà Nẵng (2008) và chúng tôi được tham gia nhiều lớp tập huấn khác có liên quan đến kỹ năng viết tin bài khác do Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chứctrong thời gia qua, từng bước chúng tôi đã có cơ hội cống hiến và trưởng thành về chuyên môn, trong việccung cấp tin bài cho Trang thông tin Vusta không ngoài mục góp phần trang thông tin Vusta và đội ngũ CTV ngày một phát triển bền vững ./.

                                                                                                  Tác giả bài và ảnh: Huỳnh Đức Thế

Xem Thêm

Tin mới