Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 30/10/2021 01:00 (GMT+7)

Thái Bình: Trí thức KHCN thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp

Chiều ngày 28/10, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức hội thảo Trí thức Thái Bình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. TS. Nguyễn Ngọc Dư, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh chủ trì Hội thảo.

Những năm qua, đội ngũ trí thức của tỉnh đã có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trực tiếp tham gia các đề tài, dự án khoa học cấp nhà nước, cấp tỉnh trên các lĩnh vực khoa học và công nghệ, khoa học xã hội, đưa các kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất, tăng quy mô, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, đội ngũ trí thức trong tỉnh đã có nhiều sáng kiến khoa học hữu ích được áp dụng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 như: sản xuất máy khử khuẩn đa năng, dung dịch sát khuẩn, làm kính chắn giọt bắn, thiết lập phòng mổ áp lực âm để phục vụ điều trị các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2..

Hội thảo đã tập trung thảo luận, phân tích những nguyên nhân của tồn tại, hạn chế trong công tác phát triển đội ngũ trí thức và đưa ra những giải pháp để khắc phục. Đa số các ý kiến cho rằng, với vai trò là đầu mối tập hợp đội ngũ trí thức toàn tỉnh, Liên hiệp Hội cần bám sát chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh; chủ động đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng các hình thức tuyên truyền, tập hợp; đẩy mạnh việc thành lập các chi hội KHKT trong doanh nghiệp, trường học, bệnh viện; phát huy vai trò của người đứng đầu, tích cực triển khai ứng dụng công nghệ số trong hoạt động; tăng cường mối quan hệ phối hợp với các sở, ngành, các hội thành viên để kết nối, chia sẻ thông tin; chú trọng việc tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các chủ trương, chính sách liên quan đến đội ngũ trí thức, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới... Đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phát biểu bế mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Ngọc Dư cho rằng, Hội thảo đã đóng góp nhiều ý kiến ý nghĩa. Đây là những định hướng gợi mở để Liên hiệp Hội hoàn thiện, bổ sung vào chương trình công tác hàng năm của Hội. Trong thời gian tới, Liên hiệp Hội sẽ tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền tới các sở, ngành, đặc biệt là các huyện, thành phố để các đơn vị nâng cao nhận thức về vị thế, vai trò của Liên hiệp Hội cũng như đóng góp của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; đẩy mạnh việc tập hợp, thành lập các chi hội thành viên trong khối doanh nghiệp, bệnh viện, các trường Đại học, cao đẳng và xây dựng ngân hàng chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn, phản biện, giám định xã hội; tăng cường kết nối nhà khoa học với doanh nghiệp để phát triển sàn giao dịch công nghệ, đáp ứng việc chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho thực tiễn sản xuất tại địa phương./.

Vân Anh

Xem Thêm

Tin mới