Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 13/11/2020 20:38 (GMT+7)

Thái Bình: Góp ý hoàn thiện Đề án phát triển cụm công nghiệp

Ngày 11/11/2020, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thái Bình tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia nhằm hoàn thiện  Phương án phát triển cụm công nghiệp tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021 – 2030. TS Bùi Quang Hộ - Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội và Ths. Trần Huy Quân – Giám đốc Sở Công thương đồng chủ trì hội nghị.

Toàn tỉnh Thái Bình hiện có 50 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích là 2.578,6 ha. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 44 CCN được thành lập với tổng diện tích 2.253,6 ha, trong đó 41 CCN đã quy hoạch chi tiết với tổng diện tích là 1.729,1 ha.

Để việc quy hoạch CCN đảm bảo tính khoa học, phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh, theo ý kiến các chuyên gia và đại biểu dự hội thảo  cần chú ý đánh giá thực trạng phát triển công nghiệp, các nội dung và giải pháp của phương án phát triển, đồng thời đề xuấtphương ánbỏ khỏi quy hoạch một số cụm công nghiệp, giữ nguyên các CCN hiện có và mở rộng một số CCN. Phương án này tập trung đầu tư hạ tầng các CCN hiện có để thu hút đầu tư, tăng tỷ lệ lấp đầy CCN hoặc phương án bỏ khỏi quy hoạch một số CCN không có vị trí thuận lợi, điều chỉnh một số CCN và bổ sung một số cụm mới.

Phát triển các CCN cũng nhằm đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đưa Thái Bình cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, quy mô phát triển phù hợp với từng giai đoạn nhằm định hướng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu mở rộng mặt bằng sản xuất công nghiệp, thu hút đầu tư, khoa học công nghệ, giải quyết việc làm và bảo bệ môi trường, bắn sản xuất với thị trường, vùng nguyên liệu.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của CCN, đưa tỷ lệ đóng góp vào tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh dự kiến đạt 25% vào năm 2025 và đạt khoảng 30% vào năm  2030; tỷ lệ kim ngạch xuất khẩu hàng công nghiệp của các CCN đạt khoảng 15% vào năm 2025 và trên 20% vào năm 2030 so với tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 giải quyết việc làm cho khoảng 10 vạn lao động.

Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các chuyên gia và đại biểu các sở, ban, ngành, Sở Công thương – đơn vị chủ trì xây dựng Đề án sẽ rà soát, chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện Dự thảo Đề án trước khi báo cáo trình UBND tỉnh phê duyệt.

Tin,ảnh: Vân Anh

Xem Thêm

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.