Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Chủ nhật, 17/05/2020 08:12 (GMT+7)

Tạp chí Việt Nam hội nhập sẽ phát triển lên tầm cao mới

Là Chi hội cơ sở trực thuộc Hội Nhà báo Việt Nam, Chi hội Nhà báo Tạp chí Việt Nam Hội nhập (VNHN) thuộc Viện Chính sách Pháp luật và Quản lý (Vusta) hiện có gần 40 hội viên, sinh hoạt và hoạt động  báo chí  ở tất cả các ban, đơn vị thuộc Tạp chí Việt Nam hội nhập. Các hội viên trong Chi hội đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ đại học, vững chuyên môn, nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác và luôn có ý thức gắn bó lâu dài với cơ quan Tạp chí VNHN. Chi hội luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Lãnh đạo Tạp chí và của Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam trong quá trình hoạt động.


 
BTK Chi hội Nhà báo VNHN khóa 1 ra mắt 

Nhiệm kỳ vừa qua (2017-2020) của Chi hội là chặng đường đầu hoạt động của Tạp chí Việt Nam hội nhập với những khó khăn, thách thức không nhỏ. Trong suốt nhiệm kỳ, trên cơ sở những chỉ đạo của Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam và trực tiếp là Lãnh đạo Tòa soạn Tạp chí, Chi hội Nhà báo TC VNHN luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho các hội viên; thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền của cơ quan Tạp chí quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến hội viên; chăm lo bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị cho hội viên thông qua sự điều hành công việc và các hội nghị của tòa soạn; đặc biệt là thường xuyên giáo dục, nhắc nhở phóng viên-hội viên giữ đúng tôn chỉ, mục đích của Tạp chí trong tác nghiệp và hoạt động chuyên môn. Trên thực tế, không có hội viên sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.
Xây dựng tổ chức Chi hội Nhà báo lớn mạnh là mục tiêu quan trọng của Chi hội nói riêng và của Tạp chí nói chung. Từ 12 hội viên ban đầu, đến nay Chi hội đã có gần 40 hội viên. Ở đâu, hội viên cũng luôn đoàn kết, chia sẻ thông tin, sẵn sàng giúp đỡ nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ. Trong quá trình hoạt động, Chi hội Nhà báo Tạp chí VNHN luôn gắn kết hội viên trong hoạt động nghiệp vụ. Chi hội đặc biệt chú trọng việc phổ biến, quán triệt tới các đơn vị trong Tòa soạn việc quản lý phóng viên, không để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật, vi phạm Luật Báo chí 2016 và các quy định của Hội Nhà báo Việt Nam.
Chi hội Nhà báo Tạp chí trong nhiệm kỳ qua luôn gắn liền với sự lớn mạnh và có đóng góp tích cực vào sự phát triển của Tạp chí Việt Nam hội nhập.  Với việc xuất bản đều đặn 4 kỳ tạp chí in/tháng và vận hành có chất lượng Tạp chí điện tử, đến nay sau 37 tháng hoạt động, Tạp chí Việt Nam Hội nhập đã xuất bản được 150 số Tạp chí in với chất lượng tốt và không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng. Chi hội Nhà báo trở thành lực lượng nòng cốt trong hoạt động chuyên môn của Tạp chí. Đã có tới gần ½ số lượng phóng viên, biên tập viên của Tạp chí là Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, góp phần tạo cho Tạp chí VNHN luôn có một diện mạo mới trong hành trình phát triển. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các phóng viên của Tạp chí (là Hội viên Hội Nhà báo) luôn bám sát cơ sở, phản ánh được thực tiễn phát triển của đất nước, hơi thở của cuộc sống đương đại vào các trang báo của VNHN; tạo được sự gắn kết và đồng hành của cơ sở, doanh nghiệp với báo chí, của báo chí với địa phương, doanh nghiệp…  


 
Chi hội Nhà báo VNHN tổ chức kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí CMVN 21/06/2019


Trong các năm, Tạp chí và Chi hội nhà báo của Tạp chí đều tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6) với các phong trào thi đua và nhiều hoạt động thiết thực. Nhân dịp đó, Tòa soạn Tạp chí tổ chức trao Giấy khen cho những tác phẩm báo chí xuất sắc do các phóng viên – hội viên hội nhà báo của Tạp chí thực hiện, góp phần động viên các phóng viên, nhà báo gắn bó hơn với tạp chí, với nghề và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong hoạt động nghề nghiệp.
 Một trong những hoạt động rất có ý nghĩa hàng năm là, cùng với toàn cơ quan tòa soạn, Chi hội Nhà báo tạp chí VNHN, trên cơ sở những bài viết, những tác phẩm báo chí do chính các phóng viên (là hội viên của Chi hội) thực hiện về gương người tốt, việc tốt, đã lựa chọn được hàng trăm cá nhân, đơn vị tiêu biểu thuộc nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội để giới thiệu và tổ chức Tôn vinh trong các Chương trình hàng năm, như: Chương trình Tôn vinh Gương sáng doanh nhân Việt Nam hội nhập (tổ chức vào nhân ngày DN 13/10 hàng năm) và Chương trình Ga la Chào xuân Việt Nam hội nhập (tổ chức vào trước Tết cổ truyền hàng năm);  góp phần tích cực động viên các cá nhân, đơn vị đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và đặc biệt là việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”… Trong các Hội báo Xuân toàn quốc do Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì và phối hợp tổ chức, Chi hội Nhà báo tạp chí VNHN đều tham gia tích cực và góp phần quan trọng vào thành tích cao của  Tạp chí VNHN tại các Hội Báo Xuân toàn quốc; năm nào cũng được nhận các giải cao của Ban Tổ chức Hội Báo Xuân.
Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn phải luôn phấn đấu làm tốt, Chi hội Nhà báo Tạp chí VNHN đã phối hợp thực hiện những hoạt động xã hội, những nghĩa cử tri ân có ý nghĩa.  Qua đó góp phần bồi đắp cách sống có tình có nghĩa, đạo lý Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhó nguồn… cho các phóng viên – hội viên nhà báo của Tạp chí VNHN. Tiêu biểu trong những hoạt động đó là tổ chức biên soạn và xuất bản tiếp các Tập sách trong Bộ sách Huyền thoại Việt Nam.  Đến nay, đã có 12 cuốn sách trong Bộ sách tri ân trang trọng đó đã được xuất bản, với việc lưu danh hàng chục vạn Anh hùng, liệt sỹ hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc; hàng vạn cuốn sách Huyền thoại đã được xuất bản và trao tặng các gia đình liệt sỹ, các cựu chiến binh; đặc biệt 12 cuốn sách Huyền thoại đó đã được thực hiện thành 12 Pho Đại sách (với trọng lượng hàng trăm kilogam mỗi cuốn) đang đặt thờ tại Đền Thờ Liệt sỹ ở Chùa Ba Vàng, TP Uông Bí, Quảng Ninh. Năm 2019, nhân kỷ niệm 65 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Chi hội Nhà báo Tạp chí VNHN cùng Tòa soạn và với sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm, đã thực hiện xuất bản 1.000 cuốn sách Huyền thoại Điện Biên (lưu danh liệt sỹ hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên phủ) tặng các gia đình liệt sỹ Điện biên và tỉnh Điện Biên (thông qua UBND tỉnh Điện Biên). Hiện đang thực hiện tiếp cuốn Huyền thoại Củ Chi với việc lưu danh hơn 45 nghìn liệt sỹ đã hy sinh trên chiến trường Sài Gòn - Gia Định – Củ Chi trong 2 cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc. Đó là những hoạt động tri ân thực sự ý nghĩa và thiết thực.
 Hàng năm, Tạp chí VNHN còn tổ chức các các hoạt động xã hội từ thiện ở vùng sâu, vùng xa giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Một trong rất nhiều các hoạt động đó như: Vận động, tổ chức gói và nấu 1.000 chiếc bánh chưng ủng hộ bà con ngư dân nghèo ở  xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, Bình Định vào ngày 25 tháng Chạp năm Kỷ hợi (trước tết Canh tý 5 ngày). Đặc biệt là ngay trong những ngày xảy ra đại dịch Covid-19 vừa qua, Tạp chí VNHN (trong đó có sự tham gia tích cực của Chi hội Nhà báo Tạp chí) đã phối hợp tổ chức nhiều lần trao tặng các vật dụng y tế cho các Bệnh viện nơi tuyến đầu chống dịch, với tổng giá trị hơn 01 tỷ đồng…  Mỗi hoạt động, mỗi thành tích của Tạp chí Việt Nam hội nhập trong nhiệp kỳ qua đều có sự tham gia và đóng góp tích cực với vai trò nòng cốt của Chi hội Nhà báo Tạp chí. Trong nhiệm kỳ tới cũng như ngay trong năm 2020 này, Chi hội đã xác định quyết tâm mới nhằm cùng toàn Tạp chí tiếp tục vượt qua khó khăn đưa Việt Nam hội nhập phát triển lên tầm cao mới.
Phát huy những thành quả của nhiệm kỳ đầu tiên, sau Đại hội nhiệm kỳ 2020-2022 diễn ra vào trung tuần tháng 5 năm 2020, Chi hội Nhà báo VNHN sẽ tiếp tục nỗ lực với quyết tâm cao nhất nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đại hội và các nhiệm vụ do Tòa soạn Tạp chí giao, góp phần xây dựng VNHN ngày một phát triển lớn mạnh hơn.                                                                                  
PV.

Xem Thêm

Đồng Tháp: Tổ chức hội nghị về Trí tuệ nhân tạo AI
Ngày 27/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Tháp (Liên hiệp hội) đã phối hợp với Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị “Trí tuệ nhân tạo (AI): Xu hướng phát triển và những gợi mở cho đội ngũ trí thức hiện nay”.
Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.

Tin mới

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.