Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 31/08/2020 16:04 (GMT+7)

Phú Yên: Rộn ràng Chung khảo Cuộc thi

Ngày 28-8-2020, Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật tỉnh Phú Yên ( Liên hiệp Hội Phú Yên) là cơ quan thường trực Cuộc thi đã tổ chức Chung khảo Cuộc thi Sáng tạo Thanh, Thiếu niên-Nhi đồng lần thứ 5 (20219-2020) với sự góp mặt các thành viên Ban tổ chức, Ban giám khảo và các tác giả, nhóm tác giả mô hình tham dự.

Cuộc thi Sáng tạo Thanh Thiếu niên, Nhi đồng tỉnh Phú Yên ( Gọi tắt là Cuộc thi)tổ chức định kỳ 1 năm/lần (Thông báo số 149/TB-UBND Ngày 04/3/2016 của UBND tỉnh Phú Yên)Cuộc thi do Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật, Sở Khoa học và Côngnghệ, Sở giáo dục&Đào tạo, Tỉnh đoàn Phú Yên đồng phối hợp tổ chức.

ÔngNguyễn văn Khoa- Chủ tịch Liên hiệp Hội, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi, phát biểu khai mạc Chung khảo

Hướng về Cuộc thi

Thông qua Cuộc thi đã khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của Thanh, Thiếu niên và Nhi đồng , giúp các em trao dồi kiến thức, thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, vun đắp cho các em ước mơ trở thành các nhà sáng chế trong tương lai.

Như thường lệ hằng năm, sau khi kết thúc năm học thì học sinh cấpTiểu học và Trung học cơ sở (THCS) toàn tỉnh bắt đầu chuẩn bị ý tưởng sáng tạo mô hình, viết thuyết minh, chuẩn bị vật dụng lắp ráp mô hinh… để tham gia vào ngày hội chung của tỉnh.

Cuộc thi lần thứ 5 diễn ra trong tình hình khó khăn của cả nước nói chung và tỉnh Phú Yên tập trung phòng chống dịch Coovid-19, nhưng Ban Tổ chức Cuộc thi và các địa phương đã vượt qua khó khăn triển khai Cuộc thi đúng theo kế hoạch đề ra. Đặc biệt các học sinh hào hứng tham gia và qua sơ khảo ở cấp cơ sở đã có 79 mô hình của 5 lĩnh vực được vào Chung khảo  ( Đồ dùnghọc tập: 13mô hình; Phần mềm tin học: 19mô hình; Sản phẩm thân thiện với môi trường: 16mô hình;  Dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em: 16mô hình; Bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế: 15mô hình).

Em Võ Đức Tính và Nguyễn Thị Thanh Hiền (Trường Tiểu  học và THCS Lê Qúy Đôn- TX Sông Cầu)tác giả mô hình “ Robots hỗ trợ y tế” cho biết: “ Đợt dịch cúm Covid-19 xảy ra đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, với tình hình như vậy cho nên chúng em nghĩ ra phải làm một mô hình về thiết bị phụ vụ hỗ trợ y tế. Dù có hoặc không có giải thưởng nhưng chúng em tự hào đã góp một phần vào tinh thần phòng chống dịch”.

Em Lê Tiến Đạt và Lê Thị Quá ( ở thôn Vịnh Hòa, xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu, học sinh trường THCS Đinh Tiên Hoàng)tác giả của mô hình “Máy nghiền, cắt thức ăn cho tôm cá” bộc bạch ý tưởng “ Chúng em ở vùng biển, gia đình sống bằng nghề nuôi tôm, cá. Hằng ngày ba, mẹ và mọi người thường dùng những vật dụng thủ công để cắt cá, nghiền ốc…làm thức ăn cho tôm, cá tốn nhiều thời gian cho nênnhóm em mày mò nghiên cứu sáng tạo ra mô hình này mong muốn giúp người lao động ít tốn thời gian, công sức, mang lại năng suất lao động, thân thiện với môi trường và phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Liên hiệp Hội; Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi cho biết “Cuộc thi lần thứ 5 nhìn chung có nhiều mô hình giải pháp thiết thực với cuộc sống. Học sinh hiện nay rất đam mê sáng tạo… cho nên 79 mô hình vào Chung khảo nhìn chung có chất lượng cao đã tạo nên sự đa dạng của tùng mô hình ở 5 lĩnh vực góp phần ngày chung khảo Cuộc thi có ý nghĩa thiết thực.”

Quang cảnh chấm thi Chung khảo Cuộc thi lần thứ 5

Rộn ràng Cuộc thi

Qua trao đổi với Ban Tổ chức cuộc thi, được biết: Trước khi tổ chức Chung khảo 2 ngày, cơ quan Thường trực Cuộc thi (Liên hiệp Hội Phú Yên)bận rộn với công việc tiếp nhận mô hình, sắp xếp trưng bày mô hình theo lĩnh vực, nghe…trả lời qua điện thoại với các tác giả ở các địa phương…chị Nguyễn Thi Cử- Thành viên tổ Thư ký (Văn phòng Liên hiệp Hội Phú Yên)chia sẻ “ Vất vả nhưng vui, vì các em học sinh hỏi rất tỉ mỉ thì mình cũng trả lời hướng dẫn rõ ràng cụ thể…có lúc nghe máy điện thoại cầm tay chua trả lời xong thì chuông máy điện thoại bàn reo…tiếp tục nghe và tiếp tục trả lời.”

Hay anh Lư Sanh Châu (Văn phòng Liên hiệp Hội Phú Yên)trải lòng “ Tuy là bảo vệ cơ quan nhưng thấy các em học sinh khệ nệ khuân bê mô hình lên tận hội trường ở tầng 3 không nỡ lòng nên tui phải giúp…vui nhất là sắp đặt mô hình theo ý của các em”

Được biết sáng ngày 28/8 mới khai mạc Chung khảo Cuộc thi, nhưng chiều ngày 27/8 cơ quan Liên hiệp Hội  Phú Yên rộn ràng tiếng nói tiếng cười của các học sinh ở xa đã tập trung địa điểm trưng bày mô hình Chung khảo và các em tất bật chỉnh sửa lại sản phẩm của mình cho hoàn thiện hơn để ngày mai Chung khảo đạt kết quả cao, cũng có những nhóm học sinh “ đóng vai” giám khảo để phóng vấn và các em thuyết minh…

Ông Phạm Thanh Chung- Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Phú Yên (Chung khối trụ sở làm việc với Liên hiệp Hội)vui vẻ cho biết “ Tuy là trong giờ làm việc và cũng không phải là hoạt động của cơ quan, nhưng nhìn thấy các em học sinh rộn ràng chuẩn bị cho ngày mai Chung khảo tôi cũng cảm thấy vui lây trước tinh thần sáng tạo của học sinh tỉnh nhà”.

Đặc biệt là  đơn vị TX Sông Cầu đã tổ chức thuê xe đưa đoàn thí sinh vào TP Tuy Hòa trước một ngày để dự Chung khảo đúng thời gian, theo đó ngay trong chiều và đêm các học sinh “ cắm trại” tại khách sạn để ôn lại bảng thuyết trình. Thầy giáo Bùi Thanh Danh (Trường THCS Đinh Tiên Hoàng, TX Sông Cầu)giãi bày “ Sông Cầu cách trung tâm TP. Tuy Hòa hơn 70 km.Để đảm bảo sức khỏe học sinh nên phải đưa các em đến trước 1 ngày và cho các em tiếp cận địa điểm Chung khảo để có tinh thần vững tin”

Còn bà Lê Thị Nhạn (thôn Phước Lộc, xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân)mẹ của học sinh Võ Lê Nhật, tác giải mô hình “ Dụng cụ máy cắt nghệ, gừng và rau quar khác” chia sẻ “  là huyện miền núi, cách xa thành phố  Tuy Hòa hơn 40 km, nên 4 giờ sáng là mẹ con tôi đi vào Tuy Hòa để cho con kịp dự Chung khảo. Mô hình của con vào Chung khảo nó mừng nhưng cũng run run. Tôi động viên là vào Chung khảo là cha mẹ vui rồi”.

Nhìn thấy cảnh rộn ràng của Cuộc thi, chúng tôi thầm vui vì hoạt động này được Liên hiệp Hội Việt Nam phát động rất hữu ích đối với lứa tuổi học sinh các cấp nói riêng và góp phần phát triển hệ thống Liên hiệp Hội nói chung./.

Với  79 mô hình vào Chung khảo , qua chấm điểm Ban Tổ chức sẽ chọn 32 mô hình trao giải (01 giải Đặc biêt; 01 giải Nhất; 05 giải Nhì; 10 giải Ba và 15 giải Khuyến Khích)theo đó Ban Tổ chức sẽ chọn một số mô hình xuát sắc tham gia Cuộc thi cấp toàn quốc năm 2019-2020. Dự kiến tổng kết trao giải thưởng Cuộc thi lần thứ 5 sẽ tổ chức trong tháng 10-2020.

                                                                Nguyễn văn Khoa- Chủ tịch Liên hiệp Hội, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi

                                                                       

    Bài và ảnh của tác giả:   Huỳnh Đức Thế

Xem Thêm

Đồng Tháp: Tổ chức hội nghị về Trí tuệ nhân tạo AI
Ngày 27/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Tháp (Liên hiệp hội) đã phối hợp với Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị “Trí tuệ nhân tạo (AI): Xu hướng phát triển và những gợi mở cho đội ngũ trí thức hiện nay”.
Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.

Tin mới

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.