Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 16/03/2020 19:18 (GMT+7)

Phú Yên: Kiểm soát tốt công tác phòng chống dịch Covid 19

Cả hệ thống chính trị và toàn dân vào cuộc chống dịch

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (COVID-19 ). Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo các ngành chức năng phải thực hiện tốt các hoạt động phòng chống COVID-19 theo hướng dẫn của Trung ương, đặc biệt là theo sự chỉ đạo trực tiếp từ ngành dọc; ngành Y tế có vai trò nòng cốt và là đầu mối.

UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông để người dân chủ động, tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh, tự bảo vệ bản thân, gia đình mình, đồng thời thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, đặc biệt là trong việc khai báo y tế.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (COVID-19) về việc khai báo sức khỏe y tế với mọi người dân trên toàn quốc (từ ngày 10-3- 2020)lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo lãnh đạo chính quyền các địa phương, các sở ban ngành...đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn để người dân thực hiện khai báo y tế, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, góp phần tích cực phòng chống dịch bệnh.

Ông Phạm Đại Dương-Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã giao nhiệm vụ cho ngành Công thương sớm thống kê về thị trường, hàng hóa, đặc biệt là nhu yếu phẩm cung cấp cho người dân và có phương án bổ sung khi thiếu, đồng thời thông tin rộng rãi để người dân yên tâm, tránh trường hợp bà con lo không có đủ nhu yếu phẩm, đổ xô vào siêu thị, có nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Đối với ngành Văn hóa-Thể thao & Du lịch (VH-TT&DL) Phú Yên, vừa có liên minh kích cầu du lịch nhưng trong tình hình dịch COVID-19 hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Giám đốc Sở VH-TT-DL xem xét và cân nhắc lại việc này, đảm bảo thực sự an toàn. “An toàn là trên hết, thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ là có thể phải hy sinh một số lợi ích kinh tế trước mắt để đảm bảo an toàn cho người dân”

Ngoài ra lãnh đạo UBND tỉnh, chỉ đạo ngành VH-TT&DL tỉnh phải kiểm soát được tình hình du khách đến Phú Yên. Chỉ những cơ sở lưu trú có đủ điều kiện, được cấp phép thì mới được đón khách; phải khai báo tạm trú và khai báo về tình hình sức khỏe của du khách với cơ quan chức năng. Sở Y tế phối hợp với Sở VH-TT&DL, Công an tỉnh… tổ chức kiểm tra, động viên các cơ sở kinh doanh lưu trú, dịch vụ du lịch… để họ thực hiện nghiêm việc khai báo y tế đối với người ngoài địa phương.

Đối với ngành Giao thông & Vận tải Phú Yên, chủ động phối hợp với ngành Y tế kiểm tra sân bay, nhà ga, bến xe liên tỉnh… Ngành Y tế tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, xây dựng các kịch bản, tình huống để ứng phó cho tốt, đồng thời lưu ý đến việc ngăn ngừa nguy cơ lây bệnh cho đội ngũ nhân viên y tế.

Ngành Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tỉnh cùng các cơ quan báo chí tiếp tục tăng cường công tác truyền thông cho người dân chủ động phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng, nhất là truyền thông cho người dân về tinh thần trách nhiệm bảo vệ chính mình và bảo vệ cộng đồng; không đăng tải, chia sẻ thông tin không chính xác về dịch bệnh; truyền thông cho người dân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến để hạn chế việc tập trung đông người... “Chống dịch như chống giặc, cần có sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị và của toàn dân” Ông Phạm Đại Dương-Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, kêu gọi.

Description: C:\Users\Dell\Desktop\anh kiem tra.jpg

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 tỉnh Phú Yên, đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch  bệnh tại một số đơn vị: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, Ga Tuy Hòa, Cảng Hàng không Tuy Hòa và một số khách sạn...

 Ngành Y tế "Chủ công" trong phòng chống dịch

Từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, ngành y tế Phú Yên đã phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác phòng chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh. Tất cả các địa phương, cơ quan, đơn vị đều thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch và xây dựng kế hoạch ứng phó với các cấp độ dịch, theo đó đã sẵn sàng triển khai kế hoạch phòng chống dịch ở cấp độ 3, đồng thời cũng sẵn sàng cho cấp độ 4.

Tất cả các cơ sở y tế đều chuẩn bị khu vực để phân luồng, tiếp nhận, cách ly và điều trị bệnh nhân với đầy đủ phương tiện, thuốc, hóa chất, vật tư y tế. Ngành y tế đã tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế về chẩn đoán, điều trị; liên tục phối hợp với các cơ quan truyền thông để đưa thông tin diễn biến tình hình COVID-19 trên thế giới cũng như trong nước và trong tỉnh Phú Yên. Đặc biệt là hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống dịch bệnh, như: Rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi ra ngoài, uống nhiều nước, vệ sinh răng miệng, vệ sinh các bề mặt trong nhà hàng ngày; vệ sinh nơi làm việc; tập thể dục, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc…; cập nhật những thông tin chính thống về COVID-19 từ những nguồn tin cậy như Cổng thông tin điện tử của Chính phủ, Cổng thông tin của Bộ Y tế…Gia đình nào có người thân về nước hoặc đến từ các vùng có dịch trong nước, hãy tự giác và tuân thủ khai báo đầy đủ, cách ly khi có yêu cầu để bảo vệ chính mình, gia đình và cộng đồng.

Đồng thời các lực lượng phòng chống dịch của ngành Y tế Phú Yên đã liên tiếp vệ sinh môi trường, hướng dẫn cho các cơ quan, đơn vị cách vệ sinh nơi làm việc, hướng dẫn cho giáo viên, học sinh các trường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh khi các em đi học trở lại. Nói chung, tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chung tay góp sức cùng ngành Y tế bước đầu thực hiện các giải pháp phòng chống COVID-19 trên địa bàn rất hiệu quả.

 BSCKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, gửi gắm:"Rất mong chính quyền địa phương cũng như người dân quan tâm đến việc nắm bắt thông tin nhất là du khách đến hoặc đi qua các vùng có dịch, kịp thời cung cấp thong tin để ngành Y tế thực hiện việc khai thác các yếu tố dịch tễ, theo dõi giám sát sức khỏe và tiến hành cách ly theo quy định"; "Trước diễn biến mới của dịch bệnh trong nước, sự vào cuộc của các cấp chính quyền hiện nay là rất mạnh và minh bạch, mong bà con hãy tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp chính quyền, chung tay góp sức đẩy lùi COVID-19. Bà con ghi nhớ những triệu chứng nổi bật của COVID-19 là ho, sốt, khó thở. Nếu bất cứ ai có triệu chứng thì cần chủ động cách ly, báo cơ quan y tế gần nhất. Bà con có thể liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng 0988373677 để được hướng dẫn thêm.

BOX:

Công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Phú Yên vẫn kiểm soát tốt. Tính đến thời điểm 15h00 ngày 15/3/2020, ngành Y tế tỉnh đang giám sát về y tế 894 trường hợp (trong đó 309 người nước ngoài đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý, Iran…và các vùng có dịch). Hiện tại, còn 339 người đang trong thời gian giám sát, cụ thể:

- Cách ly tại cơ sở Y tế: 0;

- Cách ly tại cơ sở cách ly tập trung: 01;

- Cách lly tại nhà/nơi lưu trú: 43 người;

- Đang tự theo dõi sức khỏe hằng ngày: 295 người;

Tác Giả: Huỳnh Đức Thế

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.

Tin mới