Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 06/10/2021 18:29 (GMT+7)

Nhà xuất bản Tri thức và Fonos trở thành đối tác chiến lược

Tiện ích, nhanh chóng là hiệu quả dễ thấy khi bạn đọc tiếp cận với hệ thống sách điện tử (ebook) và sách nói (audiobook). Với sự hỗ trợ từ điện thoại thông minh, máy tính... những người yêu thích đọc sách nhưng không có điều kiện mua sách thường xuyên có thể đọc sách qua mạng.

Hiện nay, Nhà Xuất bản Tri Thức là đơn vị có chỗ đứng vững chắc trong ngành xuất bản, và hiện cũng rất quan tâm đến lĩnh vực xuất bản số, để mọi người có nhiều lựa chọn hơn khi tìm đến sách. Fonos dù là doanh nghiệp có tuổi đời non trẻ nhưng đã nhanh chóng phát triển thành ứng dụng sách nói có bản quyền hàng đầu, được nhiều bạn trẻ tin tưởng sử dụng.

Chính vì thế, Nhà Xuất bản Tri Thức và ứng dụng âm thanh số Fonos đã có buổi ký kết hợp tác chiến lược. Hai bên mong muốn tận dụng các điểm mạnh của mỗi bên để đẩy mạnh hơn nữa việc số hóa các đầu sách, đưa tri thức đến gần hơn với cộng đồng nhờ vào sự tiến bộ của công nghệ.

Vusta.vn đã có cuộc trao đổi với bà Phạm Thị Bích Hồng – Giám đốc Nhà Xuất bản Tri Thức, Phó ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết, 16 năm qua, với Triết lý: “ Chân thành – Chuyên nghiệp – Khai phóng”. Nhà xuất bản Tri thức đã không ngừng miệt mài, tìm tòi và sáng tạo nhằm cung cấp những tri thức nền quan trọng nhất trong kho tàng tri thức của nhân loại thông qua các bản dịch tốt và đáng tin cậy, hỗ trợ và góp phần thúc đẩy quá trình đổi mới tư duy của các tầng lớp xã hội Việt Nam khi hội nhập vào thế giới đương đại.

Hiện nay NXB Tri thức đang thực hiện và duy trì các tủ sách chính như sau: Tủ sách Tinh hoa Tri thức Thế giới; Tủ sách Tri thức mới; Tủ sách tri thức phổ thông; Tủ sách Tiểu sử; Tủ sách Việt Nam đương đại. Ngoài ra còn có Tủ sách Phan Khôi, Tủ sách dẫn nhập, bộ sách thú vui tư duy và một số loại hình sách khác.

Tính đến hết quý I/2021, Nhà xuất bản Tri thức đã xuất bản được 1.500 đầu sách, trong đó có 97 đầu sách thuộc Tủ sách Tinh hoa Tri thức thế giới; 430 đầu sách thuộc Tủ sách Tri thức mới và các tủ sách khác của nhà xuất bản, còn lại là các đầu sách liên kết.

Bà Hồng cũng cho biết thêm, trong quá trình hoạt động, nhà xuất bản Tri thức đã có những giai đoạn phát triển khá rực rỡ, nhận được sự quan tâm lớn của đông đảo bạn đọc và xã hội, một số đầu sách đã ghi được dấu ấn và được bạn đọc tìm kiếm, tái bản nhiều lần, có thể kể đến một vài cuốn nổi bật như:Thế giới như tôi thấy của Albert Einstein, bản dịch của nhóm dịch giả Đinh Bá Anh, Nguyễn Vũ Hảo, Trần Tiễn Cao Đăng; Tâm lý học đám đông của S.Freud, bản dịch của dịch giả Nguyễn Xuân Khánh; cuốn Trí khôn sáng tạo, Tác giả: Howard Gardner, Dịch giả: Hoàng Hưng; cuốn Nguồn gốc các loài của Darwin, Dịch giả: Trần Bá Tín; Cuốn “ÉMILE hay là về giáo dục”, tác giả Rousseau, Dịch giả: Lê Hồng Sâm, Trần Quốc Dương.

Từ năm 2007, Nhà xuất bản Tri thức đã phối hợp với Liên hiệp Hội Việt Nam và Trung tâm Văn hoá Pháp tại Hà Nội - L’Espace duy trì việc tổ chức các toạ đàm về sách và đọc sách. Những tọa đàm này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc, góp phần phổ biến tri thức mới, lan tỏa và cổ vũ cho việc xây dựng văn hóa đọc của Việt Nam.

Những việc Nhà xuất bản Tri thức đã thực hiện, những dấu ấn đã đạt được trong gần 2 thập kỷ qua đều là những viên gạch nhỏ góp phần vào xây dựng Con đường tri thức của Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng như các đơn vị khác, dưới sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, thói quen đọc sách của độc giả, đặc biệt là độc giả trẻ có nhiều thay đổi, từ sách giấy chuyển sang cập nhật tin tức trên các trang thông tin điện tử; dòng sách của nhà xuất bản lại tương đối kén người đọc, bộ máy lãnh đạo mỏng,cùng với sự ảnh hưởng mạnh của đại dịch covid-19 từ năm 2019 đến nay, đã khiến cho nhà xuất bản gặp nhiều khó khăn, bà Hồng cho hay.

Tuy nhiên, theo bà Hồng, sách điện tử đang là xu hướng tất yếu và xuất bản điện tử sẽ là loại hình tương lai của ngành xuất bản Việt Nam. Đây vừa là thời cơ, vừa là thách thức đối với những người làm công tác xuất bản để tạo ra các tác phẩm hay, đáp ứng nhu cầu đa dạng của bạn đọc.

Là đơn vị có bề dày 20 năm hoạt động và phát triển, đã ghi dấu ấn với nhiều tác phẩm giá trị của tủ sách Tinh hoa tri thức thế giới, nhà xuất bản Tri Thức mong muốn đưa những tri thức giá trị của thế giới đến với bạn đọc nhanh hơn, nhiều hơn qua kênh sách điện tử nói chung và sách nói nói riêng. “Vì vậy, chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Fonos, ứng dụng sách nói bản quyền đang được nhiều bạn đọc lựa chọn, trải nghiệm và yêu thích hiện nay. Hy vọng rằng sự hợp tác giữa nhà xuất bản Tri thức và Fonos sẽ góp phần mang đến nhiều hơn nữa các giá trị cho bạn đọc và đóng góp cho sự phát triển chung của ngành xuất bản điện tử Việt Nam”, bà Hồng tâm sự.

Được biết, trước khi bước chân vào thị trường hồi tháng 4/2020, Fonos đã nhận thấy sách nói nói riêng và âm thanh số nói chung sẽ trở thành xu hướng phát triển mạnh trong những năm tới.

Hiện tại, Fonos ghi nhận những tín hiệu phát triển tốt. Đơn vị này đã hoàn tất vòng gọi vốn hạt giống (seed funding) vào quý II năm nay với số tiền 1,1 triệu USD từ các nhà đầu tư tại Mỹ và Singapore như Hustle Fund, iSeed, Found.Ventures, Angel Central; cùng các nhà đầu tư trong nước như doanh nhân Thái Vân Linh.

Trong buổi ký kết hợp tác giữa hai bên, ông Oscar Jesionek - CEO của Fonos cho biết, Fonos rất vui mừng khi thông báo việc hợp tác với nhà xuất bản Tri Thức - đơn vị luôn được biết đến với các đầu sách chất lượng. Từ những tựa sách bán chạy đến các cuốn sách có giá trị lâu bền với thời gian. Tôi cho rằng Fonos và nhà xuất bản Tri Thức đều có chung tầm nhìn về việc mang kiến thức, mang những tác phẩm có giá trị đến với người dân Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi rất vui khi hai bên trở thành đối tác, cùng nhau hiện thực hóa tầm nhìn ấy.

HT

Xem Thêm

Đồng Tháp: Tổ chức hội nghị về Trí tuệ nhân tạo AI
Ngày 27/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Tháp (Liên hiệp hội) đã phối hợp với Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị “Trí tuệ nhân tạo (AI): Xu hướng phát triển và những gợi mở cho đội ngũ trí thức hiện nay”.
Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.

Tin mới

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.