Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 18/06/2020 18:15 (GMT+7)

Liên hiệp Hội Việt Nam kỉ niệm 95 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Nhân kỷ niệm 95 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2020) . Sáng 18-6 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) đã tổ chức lễ kỷ niệm và tọa đàm chặng đường 95 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam .

Quang cảnh Tọa đàm

Đến dự có Phó Chủ tịch LHHVN Phan Tùng Mậu, đại diện Vụ Báo chí Xuất bản - Ban Tuyên giáo Trung ương; Cục Báo chí, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và truyền thông; Ban Tuyên giáo - UBTW Mặt trận Tổ quốc VN;  Hội Nhà báo VN… cùng đông đảo lãnh đạo các cơ quan báo chí, các nhà báo trong hệ thống báo chí LHHVN.

Phát biểu khai mạc, Phó chủ tịch kiêm Chủ nhiệm UBKT  LHHVN  Phan Tùng Mậu chúc mừng các lãnh đạo các cơ quan báo chí, các phóng viên, nhà báo trong hệ thống báo chí LHHVN  nhân kỉ niệm 95 năm ngày báo chí Cách mạng  Việt Nam,  ghi nhận những đóng góp của hệ thống báo chí LHHVN trong một năm qua, cũng như trong suốt quá trình hoạt động.

Phó Chủ tịch LHHVN Phan Tùng Mậu phát biểu chúc mừng

Phó chủ tịch Phan Tùng Mậu cho rằng, hoạt động thông tin tuyên truyền của các cơ quan báo chí LHHVN thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và chấp hành đầy đủ các quy định hiện hành của Luật Báo chí, Luật Xuất bản, pháp luật của Nhà nước; lượng thông tin đăng tải trên các ấn phẩm đã được cập nhật phong phú, đa dạng hấp dẫn hơn. bám sát hơn các hoạt động của đất nước, các hoạt động có tính thời sự, trọng tâm của LHHVN đã được thông tin kịp thời, đầy đủ. Thay mặt lãnh đạo LHHVN  ông nhiệt liệt biểu dương tinh thần nỗ lực phấn đấu của các cơ quan báo chí LHHVN..

Nhắc lại truyền thống 95 năm của báo chí cách mạng Việt Nam, PCT LHHVN Phan Tùng Mậu mong muốn hệ thống báo chí của LHHVN ngày một lớn mạnh, xứng đáng là tiếng nói của giới khoa học, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân…

Trưởng Ban TT &PBKT LHHVN Đặng Vũ Cảnh Linh báo cáo về tình hình báo chí LHHVN hiện nay

Theo Trưởng Ban - Ban Truyền Thông và Phổ biến kiến thức Đặng Vũ Cảnh Linh, đến đầu năm 2020, toàn hệ thống LHHVN có 112 cơ quan báo chí và 411 ấn phẩm thông tin báo chí ( gồm 135 báo, tạp chí; 65  bản tin và 211 trang tin điện tử tổng hợp).

Số lượng báo và tạp chí do Đoàn chủ tịch Hội đồng Trung ương trực tiếp và gián tiếp quản lý là 25 cơ quan báo chí và gần 40 xuất bản phẩm báo chí. Trực tiếp Đoàn chủ tịch quản lý (là cơ quan chủ quản) gồm 4 cơ quan báo chí trong đó có hai cơ quan báo in và 2 cơ quan báo điện tử (Báo Khoa học và đời sống; Báo Đất Việt, Báo điện tử Kiến thức và Báo điện tử Tầm Nhìn.  Ngoài ra, có 21 cơ quan báo chí do tổ chức chức khoa học và công nghệ.

Nhiệm vụ của báo chí LHHVN đã được khẳng định, không ngừng thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, truyền thông phổ biến kiến thức KH&CN, giới thiệu các thành tựu khoa học, công nghệ mới của Việt Nam và thế giới, các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, các hoạt động tôn vinh trí thức  KH&CN Việt Nam, thông tin chính trị, thời sự, văn hóa, xã hội phục vụ nhu cầu của công chúng cả nước.

Báo chí LHHVN luôn chấp hành nghiêm các chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông, Liên hiệp Hội Việt Nam, hoạt động đúng tuân thủ đúng tôn chỉ, mục đích, không ngừng cải thiện nội dung, phương pháp làm báo, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin ngày càng cao của các nhà khoa học, trí thức và  bạn đọc cả nước. Nhiều cơ quan báo chí cũng đã đảm bảo được việc cân đối thu, chi tài chính cho các hoạt động của báo, đảm bảo sự ổn định trong các hoạt động chuyên môn và đời sống cho các phóng viên, biên tập viên.

TBT báo điện tử Tầm nhìn Nguyễn Văn Tông phát biểu

Ông Linh cho biết, trong năm 2019, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc Với nguyên tắc xây dựng 01 cơ quan báo chí mới (ngôn luận) của Liên hiệp Hội Việt Nam, Ban quy hoạch báo chí và các cơ quan báo chí đã làm việc khẩn trương, liên tục trong nhiều ngày xây dựng đề án quy hoạch báo chí LHHVN trên cơ sở sự cam kết tự nguyện tham gia, sát nhập của các cơ quan báo chí hiện có, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, định hướng báo chí của LHHVN, công khai, minh bạch, dân chủ, đảm bảo tính kế thừa các thành công, thành tựu, nhân lực, cơ sở của các cơ quan báo chí hiện có, đồng thời đảm bảo tính chuyên nghiệp trong việc xây dựng tờ báo đại diện cho tiếng nói của giới trí thức khoa học và công nghệ. LHHVN đã thống nhất được tên cơ quan báo chí mới là báo Tri thức và Cuộc sống với 4 ấn phẩm, chuyên trang chính là các báo hiện có, đồng thời đề cử nhà báo Vũ Hữu Nghị làm tổng biên tập.

TBT báo KHĐS Đặng Vương Hạnh phát biểu

Cũng tại buổi tọa đàm, các đại biểu đến từ các báo, tạp chí trong hệ thống báo chí LHHVN đã thẳng thắn trao đổi, ghi nhận thành quả của nền báo chí Việt Nam nói chung và báo chí LHHVN nói riêng. Theo một số đại biểu, thời gian qua báo chí và các cơ quan Nhà nước đã đồng hành với nhau trong các vấn đề dân sinh. Sự đồng hành của báo chí đã giúp cho các vấn đề mà nhân dân quan tâm được giải quyết nhanh chóng, xác đáng và đúng pháp luật.

Nhiều đại biểu cho rằng, nhà báo trong bất cứ thời đại nào cũng không nằm ngoài những thực tế xã hội, góc độ và phong cách đưa tin, viết bài của các nhà báo có ảnh hưởng nhất định đối với dư luận xã hội. Chính vì vậy, các nhà báo cần ý thức rõ hơn vai trò của mình trước các vấn đề thời sự, với đời sống xã hội…

PV.

Xem Thêm

Tin mới