Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 03/01/2020 17:57 (GMT+7)

Liên hiệp Hội TPHCM: Đóng góp cho sự nghiệp phát triển khoa học - công nghệ

Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (Liên hiệp hội TP) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII (nhiệm kỳ 2019 – 2024) với chủ đề“Đoàn kết – Đổi mới – Phát triển”.

Ra mắt Ban chấp hành Liên hiệp hội TP nhiệm kỳ mới

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP hiện có 48 Hội thành viên và 8 Đơn vị trực thuộc với tổng số 57.840 hội viên (trong đó có 442 hội viên tập thể và 57.398 hội viên cá nhân).Trong nhiệm kỳ vừa qua, mặc dù có sự biến động về đội ngũ lãnh đạo, song Liên hiệp hội đã triển khai nhiều hoạt động và có những đóng góp đáng kể cho sự nghiệp phát triển khoa học - côngnghệ,được Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP ghi nhận và ủng hộ.Liên hiệp hội nhiệm kỳ VI (2013 – 2018) đã tạo dựng được mối liên hệ, sự đoàn kết nhất trí với quyết tâm cao của toàn Liên hiệp hội trong việc xây dựng Liên hiệp hội thành tổ chức chính trị - xã hội và các Hội thành viên thành tổ chức xã hội – nghề nghiệp vững mạnh.

Theo PGS.TS Nguyễn Thế Nghĩa - Phó Chủ tịchLiên hiệp hội TP cho biết, trong 5 năm qua Liên hiệp hội đã tổ chức thành công 1.136 hội thảokhoa học trong nước, 134 hội thảo khoa học quốc tế, 947 tọa đàm chuyên đề thuộc các lĩnh vực như: phát triển khoa học xã hội – nhân văn gắn với xây dựng văn hóa con người TP. HCM, cách mạng công nghiệp 4.0, xây dựng thành phố thông minh, quy hoạch phát triển đô thị....

Hoạt độngtư vấn, phản biện và giám định xã hội là nhiệm vụ quan trọng và cũng là thế mạnh của đội ngũ trí thức thuộc Liên hiệp hội TP. Trong nhiệm kỳ VI, Liên hiệp hội đã tích cựctham gia góp ý với lãnh đạo Thành phố và lãnh đạo Liên hiệp hội Việt Nam trong việc xây dựng cơ chế, chính sách, tạo điều kiện để trí thức khoa học – công nghệhoàn thành tốt 64 dự án tư vấn, phản biện và giám định xã hội; các Hội thành viên và Đơn vị trực thuộc hoàn thành 574 dự án thuộc các lĩnh vực kinh tế - xã hội, văn hóa, môi trường, y tế, giáo dục, giao thông vận tải, thủy lợi… Hoạt động này đã giúp cho nhiều sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp và nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa thành phố được thực hiện một cách khoa học, nhanh chóng và chuẩn xác, mang lại hiệu quả rõ rệt. Ngoài ra, Liên hiệp hội TP cùng các Hội thành viên, Đơn vị trực thuộc đã hoàn thành nghiên cứu và nghiệm thu 897 đề tài khoa học các loại (trong đó có 29 đề tài cấp nhà nước);công bố 462 bài báo quốc tế, 2.700 bài báo đăng trên các tạp chí trong nước, 6.554 bài báo đăng trong kỷ yếu hội thảo khoa học, 751 đầu sách giáo khoa, giáo trình, sách tham khảo và chuyên khảo.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, GS.VS.TSKH Đặng Vũ Minh – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho rằng nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay của Liên hiệp hội TP là làm tốt công tác vận động tư tưởng khơi dậy lòng yêu nước của người trí thức, nhất là trước cuộc chiến thông tin phức tạp trên không gian mạng. Đồng thời, phát huy vai trò trí thức lão thành trong việc đóng góp ý kiến tâm huyết, khách quan, trên nền tảng khoa học vào đường hướng xây dựng chính sách phát triển đất nước và địa phương.

Tại Đại hội, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP. HCM chúc mừng và đánh giá cao những kết quả Liên hiệp hội TP đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời chỉ ra thách thức trước sự tác động ngày càng sâu rộng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đòi hỏi Liên hiệp hội TP và các nhà khoa học nỗ lực phấn đấu đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển nhanh và bền vững của thành phố và đất nước. Liên hiệp hội TP phải thực sự là lực lượng nòng cốt đi đầu trong sự nghiệp xây dựng đội ngũ trí thức, trước hết là đội ngũ trí thức khoa học - công nghệ, phấn đấu từng bước xây dựng đội ngũ trí thức lớn mạnh đạt chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố.

Đại hội lần thứ VII (nhiệm kỳ 2019 – 2024) đã bầu ra Ban Chấp hành Liên hiệp hội TP mới gồm 65 ủy viên và Ban Thường vụ gồm 20 ủy viên; GS.TS Nguyễn Văn Phước – Chủ tịch Hội Nước và Môi trường TP. HCM được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp hội TP.

Ghi nhận những kết quả đạt được của tập thể cán bộ, hội viên trong nhiệm kỳ qua, GS.TSKH Đặng Vũ Minh đã trao tặng Liên hiệp hội TP bức trướng với 8 chữ vàng: “Đoàn kết - Trí tuệ - Đổi mới - Phát triển”; trao tặng Bằng khen cho 4 trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2019 và 7 tập thể, 10 cá nhân đã thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội giai đoạn 2013 - 2019. Đồng thời, UBND TP đã trao tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc cho phát triển khoa học – công nghệ TP; Liên hiệp hội TP tặng kỷ niệm chương cho 16 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển Liên hiệp hội.

Tin, ảnh: Nguyễn Thu Hạnh

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.

Tin mới