Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 08/06/2020 22:15 (GMT+7)

Kon Tum: Sáng chế “Máy cầm tay tích hợp chức năng” của học sinh lớp 9

Thiết kế đơn giản, có tính ứng dụng cao, giúp giảm bớt sức lao động là thiết kế của 2 em Huỳnh Phương Nguyên và Phùng Thị Phương Hiền - học sinh lớp 9C, Trường THCS Đăk La, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum

Em Nguyên và Hiền giới thiệu về chiếc máy cầm tay tích hợp chức năng

Với nhiều công năng như lau chùi, chà nhám, mài, cắt cỏ, tỉa cành, cắt gạch…Máy s ạc pin từ tấm pin năng lượng mặt trời qua bộ kích sạc, có thể sử dụng trong 8 tiếng.

“Với việc sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời sẽ giúp tiết kiệm được nhiên liệu cũng như sử dụng ở những nơi không có điện. Hơn thế, với thiết kế cầm tay, gọn nhẹ phù hợp với mọi gia đình, mọi lứa tuổi” - Nguyên giới thiệu về chiếc máy đa chức năng.

Em Phùng Thị Phương Hiền chia sẻ “K hi thấy bố mẹ phảimất nhiều công sức để cắt cỏ, tỉa cành cho cây cối…, 2 em đã nảy sinh ý tưởng phải sáng chế một chiếc máy nhỏ, gọn để giúp bố mẹ giảm công sức trong quá trình làm việc. Và trong một lần học nhóm, em và Nguyên nói ra ý tưởng, nhờ sự định hướng của cô chủ nhiệm, chúng em quyết tâm thực hiện” 

Nhờ những kiến thức của môn Vật lý, Công nghệ và tìm hiểu thêm trên mạng cùng sự định hướng của cô giáo. Với sự đam mê và quyết tâm, trong vòng 2 tháng, Nguyên và Hiền đã hoàn thành sản phẩm “Máy cầm tay tích hợp chức năng” với chi phí khoảng 500.000 đồng.

“Chúng em được nhà trường hỗ trợ kinh phí để mua các vật dụng như ống nhựa, mô tơ, hệ thống dây dẫn, công tắc điều khiển, pin, dây cước, tấm chà nhám… Quá trình thực hiện, chúng em cũng gặp nhiều khó khăn. Có lần, đấu nối sai, cục pin bị phồng, phải thay pin khác, nhưng chúng em vẫn không nản, động viên nhau cố gắng hoàn thành sản phẩm” - Nguyên kể.

Với tính ứng dụng cao, sản phẩm trên đã đạt giải Tư tại Cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, năm học 2019-2020. Và sắp tới, sản phẩm sẽ tiếp tục được đưa đi tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên - Nhi đồng cấp tỉnh lần thứ XII năm 2020.

“Việc thực hiện ý tưởng giúp chúng em hiểu được giá trị của việc tự học, tự mày mò, và biết cách vận dụng lý thuyết vào thực tiễn. Sang năm, chuyển cấp, em và Nguyên có ý định thi cùng trường và sẽ tiếp tục lên ý tưởng để sáng chế các sản phẩm khác. Chúng em sẽ cố gắng phát huy tính sáng tạo để có những sản phẩm thiết thực, có chi phí thấp” - Hiền chia sẻ.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Phó hiệu trưởng Trường THCS Đăk La cho biết, nhiều năm nay, nhà trường luôn khuyến khích tính sáng tạo của học sinh, động viên các em tham gia những cuộc thi do ngành Giáo dục, địa phương tổ chức. Tuy nhiên, đây là năm  đầu tiên Nhà trường có sản phẩm đạt giải cao. Đây cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục triển khai, đồng hành cùng học sinh trong quá trình sáng tạo.

Bài, ảnh: Quang Mạnh

Xem Thêm

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.