Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 04/08/2020 17:43 (GMT+7)

GS. Nguyễn Thiện Phúc: Giải Vifotec được như nước ngoài là khó

Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (Vifotec) trải qua 25 năm.Trong 25năm đãcó gần 2671 công trình tham dự giải và gần 894 công trình đoạt giải thưởng, hiệu quả kinh tế - xã hội đạt được rất to lớn. Là một trong số những nhà khoa học, tham gia hội đồng giám khảo từ những ngày đầu, GS.TSKH. NGND. Nguyễn Thiện Phúc có những chia sẻ thẳng thắn với vusta.vn về Giải thưởng này.

Description: C:\Users\Dell\Desktop\NTP.jpg

GS. TSKH. NGND. Nguyễn Thiện Phúc

PV: Xin ông đánh giá một cách khái quát nhất về các công trình dự thi giải thưởng Vifotec hành năm?

  GS.TSKH. NGND. Nguyễn Thiện Phúc:Trước hết, Giải thưởng Vifotec nhằm tôn vinh những công trình nghiên cứu khoa học có kết quả tốt, nhưng những kết quả đó phải được đem ứng dụng và ứng dụng có hiệu quả cao, có thể nhận thấy là các công trình dự thi có giải đều xuất phát từ các vấn đề thiết thực của cơ sở sản xuât, nên kết quả nghiên cứu của các công trình đó là có đóng góp rất rõ ràng cho các cơ sở và cho các ngành trong xã hội.

Nếu ở những năm đầu, có một số công trình cũng có nội dung thiết thực, nhưng cách giải quyết bằng những giải pháp công nghệ còn hơi thô sơ, thì càng về sau càng tiếp cận được những phương tiện mới, khí cụ đo lượng tiên tiến và các cảm biên hiện đại, nên nhận biết được quá trình công nghệ và điều khiển được nó, để ngày càng tốt hơn, nhưng mức phấn đấu chỉ dám đặt ra là được như nước ngoài.

PV; Nếu so sánh các công trình tham dựGiải thưởng Vifotec với các công trình ở nước ngoài liệu có quá “làm khó” cho các tác giả không?

GS.TSKH. NGND. Nguyễn Thiện Phúc:Phấn đấu được như nước ngoài là khó rồi, nhưng thế giới ngày nay là cạnh tranh khốc liệt nên buộc người ta phải vươn lên không ngừng. Những năm gần đây có những nơi đã tự thiết kế chế tạo ra những dây chuyền tự động cấp cao không những chất lượng như ngoại nhập mà giá thành chỉ bằng một phần mười.

PV:Hội đồng giám khảo dựa vào đâu để có sự đánh giá này?

GS.TSKH. NGND. Nguyễn Thiện Phúc:Hội đồng giám khảo chúng tôi không phải chỉ chấm trên hồ sơ, mà hầu hết là phải xuống tận cơ sở để khảo sát và giao lưu với những người thực hiện. Qua đó cũng nhận thức ra nhiều điều. Điều ấn tượng nhất là nơi nào có khí thế ham học hỏi cao thì thành công . Thường ở cơ sở đó có nhóm nghiên cứu, biết khai thác trên mạng, có mối liên hệ chặt chẽ với trường đại học, biết còn khiếm khuyết gì là tìm đến đúng địa chỉ thậm chí ở nước ngoài để tìm hiểu, để mua sắm những gì còn thiếu nhằm hoàn thiện một công đoạn cụ thể của dây chuyền sản xuất.

PV: Theo ông, đâu là bí quyết thành công của các công trình đoạt giải thưởng?

GS.TSKH. NGND. Nguyễn Thiện Phúc:Bí quyết thành công là có quyết tâm học tập và phương pháp tốt để học hỏi đưa tiến bộ khoa học công nghệ. Hiện nay nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp rất muốn triển khai cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vì ý thức rằng cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 có thể đem đến cho cơ sở mình sự phát triển đột biến có tính cách mạng như ở một số nước đã đạt được, nhưng chưa biết bắt đầu như thế nào. Tổ chức học theo kiểu phân tích tình huống (case study) những cơ sở tương tự ở trong và ngoài nước đã làm tốt mà rút ra các bài học như cách ở nhiều nước tiên tiến thường tiến hành làm là một cách rất hiệu quả.

PV: Vậy, ông có lời khuyên cho các tác giả đã và sẽ tham dự giải thưởng?

GS.TSKH. NGND. Nguyễn Thiện Phúc:Các tác giả phải có khát vọng đổi mới và sáng tao vì đất nước hùng cường, như lời kêu gọi gần đây của các nhà lãnh đạo Đảng và Chính phủ. Đổi mới là chìa khoa để cạnh tranh thành công và đầu tư cho khoa học là cơ sở cho đổi mới, phấn đấu làm theo bài học và tinh thần đó Giải thưởng Vifotec sẽ góp phần xứng đáng vai trò dẫn dắt phong trào tiến công vào khoa học công nghệ của Đất nước. Khát vọng đổi mới và sáng tao vì đất nước hùng cường là tinh thần mới của Giải thưởng Vifotec…

L.H (thực hiện)

Xem Thêm

Tin mới