Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 28/07/2020 10:58 (GMT+7)

Đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Liên hiệp Hội

Ngày 16/4/2010 Bộ Chính trị (Khóa X) đã ban hành Chỉ thị số 42- CT/TW“về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. 

Sau khi có Chỉ thị 42-CT/TW, Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Chương trình hành động số 181-CTr/TU “về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” từ nay đến năm 2015 và năm 2020. 

Ảnh st

Sau một thời gian thực hiện Chỉ thị 42 của Bộ Chính trị, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Lào Cai đã không ngừng củng cố và phát triển tổ chức Liên hiệp Hội. Liên hiệp Hội thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng vừa tuân thủ điều lệ, quy định, quy chế, vừa đảm bảo tính dân chủ, tôn trọng pháp luật, vừa tư duy sáng tạo, tích cực trong nghiên cứu khoa học với các tổ chức hội thành viên, tăng cường mối liên hệ giữa cơ quan thường trực Liên hiệp Hội với các tổ chức hội thành viên. 

Điển hình nhất, có thể kể tới một số hoạt động như: công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng nâng cao nhận thức trách nhiệm, lòng tự tôn dân tộc; phát huy tính sáng tạo, tinh thần hợp tác trong hoạt động KHCN chủ động tham gia vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội; tham mưu chính sách và hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội đối với một số chủ trương, chính sách của tỉnh về KHCN; xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức và các dự án Luật, dự án đầu tư trong các lĩnh vực: giao thông vận tải, quy hoạch và xây dựng, nông nghiệp và phát triển nông thôn, công nghệ thông tin và viễn thông, hội thảo “xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức tỉnh Lào Cai giai đoạn 2011 - 2015 và tầm nhìn đến 2020”; thực hiện Tư vấn phản biện “Dự thảo Báo cáo Đánh giá môi trường chiến lược của Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”; tổ chức tư vấn, phản biện Dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992; tổ chức Hội thảo “tham gia ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV” (năm 2014); tổ chức Hội thảo tư vấn phản biện “Giải pháp phát huy vai trò của đội ngũ trí thức Khoa học và công nghệ tỉnh Lào Cai góp phần tham gia xây dựng và phát triển địa phương”.

Liên hiệp Hội còn phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội Nghị quyết số 22-NQ/TU ngày 11/11/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về giảm nghèo bền vững huyện Si Ma Cai đến năm 2020. Nhiều chủ trương, chính sách của tỉnh về đội ngũ trí thức; về y tế, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ; về công tác Hội ... cũng đã được Liên hiệp Hội tích cực tham gia tư vấn phản biện.

Riêng năm 2019, đang triển khai thực hiện đề tài tư vấn phản biện “Đánh giá kết quả thực hiện chính sách khuyến khích nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2016 - 2020”. Cùng với Liên hiệp Hội, các Hội thành viên cũng đã chủ động tham gia tư vấn phản biện có hiệu quả đối với nhiều chương trình, dự án lớn của tỉnh. Các ý kiến tư vấn, phản biện do Liên hiệp Hội và các Hội thành viên tổng hợp, đề xuất đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan ghi nhận, đánh giá cao; góp phần quan trọng giúp cho lãnh đạo tỉnh và các cơ quan liên quan trong việc ra quyết định đúng đắn, hiệu quả.
Còn đối với hoạt động công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ,  Liên hiệp Hội và các Hội thành viên tích cực thực hiện, nhiều giải pháp khoa học kỹ thuật mới được phổ biến đến đội ngũ cán bộ, hội viên và mọi tầng lớp nhân dân các dân tộc trong tỉnh góp phần tích cực trong việc nâng cao dân trí, bồi dưỡng kiến thức cho nhân dân, thúc đẩy mạnh mẽ việc áp dụng các tiến bộ KHKT phục vụ sản xuất và đời sống.

Ảnh st

Những năm qua, toàn hệ thống Liên hiệp Hội đã thực hiện được hơn 100 nghìn cuộc tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho khoảng hai triệu lượt người là cán bộ, hội viên và nhân dân trong tỉnh; xuất bản hàng nghìn ấn phẩm các loại; tổ chức được hơn 400 lớp dậy nghề cho gần 20.000 người tham gia học tập.

Cơ quan Liên hiệp Hội xuất bản hơn 120 số với gần 20.000 cuốn bản tin “Khoa học, Kỹ thuật & Cuộc sống”; xây dựng và duy trì hoạt động Trang thông tin điện tử; trực tiếp tổ chức hơn 20 hội nghị, tập huấn cho gần 1.000 lượt người tham gia học tập các kiến thức kỹ thuật phục vụ sản xuất trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp; xuất bản 05 ấn phẩm phổ biến kiến thức pháp luật và kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt.

Còn với Hội thành viên, nhiều hoạt động đã phát triển mạnh như Hội Luật gia các cấp trong tỉnh đã tổ chức hơn 5.000 cuộc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho gần 400.000 lượt người; xuất bản và cung cấp gần 5.000 bộ ấn phẩm phổ biến pháp luật các loại cho hơn 10.000 người là cán bộ, hội viên, báo cáo viên pháp luật các cấp và nhân dân; thực hiện tuyên truyền pháp luật với hơn 2.000 cuộc tư vấn, trợ giúp pháp lý cho người nghèo; Hội Làm vườn đã tổ chức nhiều lớp tập huấn và tổ chức tham quan học tập kỹ thuật làm vườn cho cán bộ, hội viên; biên soạn và xuất bản hơn 700 tờ gấp hướng dẫn kỹ thuật sản xuất trong nông nghiệp;  Hội Nông dân tỉnh với gần 20.000 buổi tổ chức hội nghị, tập huấn... đã tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của các cấp Hội và những tiến bộ KHKT cho hơn 2.000.000 lượt Hội viên...

Công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường từng bước được đẩy mạnh, đây là một trong các nhiệm vụ quan trọng, nhằm phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức tỉnh Lào Cai trong việc tham gia nghiên cứu khoa học trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thúc đẩy ứng dụng những tiến bộ KHKT phục vụ đời sống, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo của địa phương. Liên hiệp Hội và các Hội thành viên đã chủ động và phối hợp tổ chức nhiều cuộc hội thảo khoa học với quy mô cấp tỉnh, cấp bộ, ngành, cấp vùng.

Ngoài ra, nhiều công trình nghiên cứu khoa học do đội ngũ trí thức tỉnh Lào Cai làm chủ đề tài, dự án được các cấp, các ngành đánh giá cao, mang lại giá trị to lớn về mặt KHCN và hiệu quả kinh tế cao ... góp phần không nhỏ vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đổi mới bộ mặt nông thôn trên địa bàn tỉnh.  Đặc biệt, năm 2016-2017, tổ chức thực hiện Dự án nghiên cứu “Đánh giá thực trạng khai thác, tiềm năng sử dụng các loài cây thuốc bản địa; đề xuất giải pháp quản lý, bảo tồn và mô hình phát triển bền vững các loài cây thuốc bản địa trên địa bàn tỉnh Lào Cai”. Năm 2017 - 2018, Liên hiệp Hội Lào Cai phối hợp với Trung tâm Tư vấn Quản lý bền vững tài nguyên và Phát triển văn hóa cộng đồng Đông Nam Á (thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam) triển khai hoạt động nghiên cứu về quản lý tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp tại các cộng đồng, về chuỗi giá trị sa nhân tại huyện Bát Xát. Năm 2019-2021 triển khai thực hiện Đề tài Khoa học và Công nghệ cấp tỉnh “Nghiên cứu thực trạng và giải pháp hỗ trợ, chăm sóc, giáo dục trẻ tự kỷ trên địa bàn tỉnh Lào Cai”.

Các Hội thành viên cũng tích cực, chủ động tham mưu cho các cấp, các ngành tổ chức nhiều hội thảo khoa học chuyên ngành như Hội Môi trường đô thị tổ chức một số hội thảo khoa học về: Xử lý chất thải rắn, thoát nước đô thị, hệ thống chiếu sáng và trang trí cảnh quan đô thị ...; Hội Kiến trúc sư phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức Hội thảo “Kiến trúc - Quy hoạch Lào Cai trong quá trình hội nhập Quốc tế”; Hội Nông dân tổ chức các Hội thảo chuyên đề về: tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; mục tiêu, giải pháp công tác dạy nghề và hỗ trợ nông dân giai đoạn 2013 - 2018; nâng cao năng lực, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công tác vận động quần chúng giai đoạn 2011 - 2015. Một số Hội thành viên đã chú trọng đến công tác nghiên cứu khoa học, tích cực đề xuất và tổ chức thực hiện được hơn 40 đề tài, dự án khoa học theo lĩnh vực chuyên ngành, điển hình như: Hội làm vườn (5 dự án), Chi hội văn nghệ dân gian (30 đề tài), Hội Đông y, Trường Cao đẳng Cộng đồng, Chi hội Khoa học đất tỉnh Lào Cai.

Công tác tôn vinh trí thức và khuyến khích hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực khoa học công nghệ ngày càng phát triển góp phần xây dựng phong trào thi đua lao động sáng tạo trong xã hội. Liên tục trong những năm qua, Liên hiệp Hội đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh Lào Cai triển khai tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng được 10 lần, thu hút gần 1.500 lượt người tham gia với 707 giải pháp sáng tạo dự thi, trong đó có 222 giải pháp đoạt thưởng cấp tỉnh; 22 giải pháp đoạt giải cấp toàn quốc; có 01 giải pháp đoạt giải thưởng Huy Chương bạc Cuộc thi - Triển lãm sáng tạo trẻ quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương năm 2012 được tại Malayxia. Cùng với đó, đã 6 lần tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh, thu hút gần 100 nhóm tác giả tham gia. Trong đó có 76 giải pháp xuất sắc được trao giải cấp thưởng cấp tỉnh.

Có thể nói, từ khi thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW và Chương trình hành động 181-CTr/TU của Tỉnh ủy, Kế hoạch 58/KH-UBND của UBND tỉnh, các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cơ bản được thực hiện tốt. Vai trò, vị trí của Liên hiệp Hội trong hệ thống chính trị của tỉnh Lào Cai được khẳng định rõ nét hơn. Nhận thức về Liên hiệp Hội của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đội ngũ cán bộ, trí thức có những thay đổi tích cực; đa số hội viên xác định rõ vai trò, vị trí và trách nhiệm của trí thức trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Lào Cai. Công tác quản lý Nhà nước đối với Liên hiệp Hội nói riêng và các Hội thành viên thuộc Liên hiệp Hội nói chung thường xuyên được duy trì, đảm bảo, từng bước đi vào nề nếp, hiệu quả.

Bài: HT       

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.

Tin mới