Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 21/12/2020 15:34 (GMT+7)

Đắk Lắk: Đại hội Đại biểu lần thứ V Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh

Trong hai ngày 17-18/12/2020, Liên hiệp hội Đắk Lắk đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ V. Tham dự Đại hội có PGS.TS Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam; TS. Lê Văn Nghĩa – UVBTVTU, Trưởng Ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đ/c Võ Văn Cảnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo HĐND, UBMTTQVN tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp; các huyện, thị xã, thành phố; Liên hiệp hội các tỉnh Tây Nguyên và Liên hiệp hội các tỉnh: Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Thuận; đại diện các hội thành viên và trung tâm trực thuộc Liên hiệp hội cùng các đ/c ủy viên và nguyên ủy viên BCH Liên hiệp hội.

Quang cảnh Đại hội

Liên hiệp hội Đắk Lắk hiện có 22 hội thành viên và 03 đơn vị trực thuộc với hơn 15.500 hội viên. Trong nhiệm kỳ qua đã đạt được một số kết quả thiết thực, như:

Về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội:Với chức năng tập hợp, đoàn kết lực lượng trí thức khoa học công nghệ, Liên hiệp hội đã huy động được các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, có nhiều kinh nghiệm của tỉnh để thực hiện các nhiệm vụ như: tham gia Ban Chỉ đạo của tỉnh về xây dựng Chương trình phát triển cà phê bền vững, Chỉ dẫn địa lý thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột; Đề án xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột đến năm 2020; tham gia Hội đồng tư vấn về kinh tế - xã hội và khoa học giáo dục của UBMTTQ Việt Nam tỉnh; tham gia thẩm định các đề án điều chỉnh quy hoạch chung các huyện/thị/thành phố trong tỉnh; chủ trì các Hội đồng Tư vấn, phản biện Đề án “sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030”, “sáp nhập trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk và Trung cấp Sư phạm Mầm non Đắk Lắk”, “Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2019 – 2025”; “Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung  thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2035”.Liên hiệp hội đã tích cực tham gia và thể hiện được chức năng tư vấn và phản biện trong các Hội đồng xét duyệt, nghiệm thu đề tài, dự án nghiên cứu khoa học do Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, cũng như đóng góp ý kiến tại một số hội nghị, hội thảo về kinh tế - xã hội và khoa học kỹ thuật của tỉnh. Các nội dung phản biện và các ý kiến đề xuất của Liên hiệp hội có luận cứ chặt chẽ, được các cấp, các ngành hữu quan đánh giá cao. Để tiếp tục đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, hiện nay Liên hiệp hội đã xây dựng kế hoạch tổ chức lực lượng trí thức, khoa học - công nghệ, để triển khai hoạt động tư vấn phản biện với mức độ lớn hơn, nhất là đối với các đề án, dự án, công trình quan trọng, có liên quan nhiều tới lĩnh vực xã hội và môi trường như các công trình thủy điện, thủy lợi, du lịch, giao thông, xây dựng, khai thác tài nguyên, quy hoạch dân cư và những vấn đề về lĩnh vực xã hội.

 Về công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức: Liên hiệp hội đã xuất bản và phát hành 43 số Thông tin khoa học kỹ thuật, kịp thời đăng tải những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh hoạt động của Liên hiệp hội và các hội thành viên, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ, giới thiệu các mô hình ứng dựng tiến bộ kỹ thuật đã được hội viên và nhân dân áp dụng trong sản xuất mang lại hiệu quả cao để nhiều người tham khảo, nhân rộng. Tập Thông tin được sự cộng tác nhiệt tình, có trách nhiệm của các nhà khoa học có uy tín tại các viện, trường, trung tâm khoa học lớn, của các Hội thành viên và của các nhà quản lý doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhiều cán bộ khoa học - kỹ thuật của các hội thành viên đã tích cực tham gia biên soạn các loại sách kỹ thuật, tài liệu hướng dẫn các quy trình sản xuất, phương pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tư vấn, thiết kế các mô hình vườn ao chuồng thích hợp... góp phần đa dạng hóa sản phẩm nông lâm nghiệp, cải thiện đời sống người lao động. Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành văn bản (phần mềm IDESK), bên cạnh đó nâng cao hiệu quả, tiện ích công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ, trang Thông tin điện tử của Liên hiệp hội được xem là “kênh” phổ biến thông tin rất hữu hiệu của Liên hiệp hội, được đông đảo nhân dân hưởng ứng truy cập nghiên cứu, ứng dụng và đánh giá cao.

 Về nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật:Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đầu tư thực hiện của Liên hiệp hội, với thế mạnh trong việc tập hợp đội ngũ chuyên gia, cán bộ KH-KT giỏi của nhiều ngành, Liên hiệp hội và các Hội thành viên đã tham gia tích cực trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, hàng năm chủ trì nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, tỉnh, chuyển giao ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn như: thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học “Đánh giá thực trạng kinh tế - xã hội của các vùng căn cứ kháng chiến trong tỉnh sau 35 năm giải phóng và đề xuất các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương này”; đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu, đánh giá thực trạng và những đóng góp của Liên hiệp các Hội KH&KT các tỉnh Tây Nguyên từ thời kỳ đổi mới đến nay”; đề tài “Đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk”;  đề tài khoa học “Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội Đắk Lắk”; đề tài khoa học “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk và các hội thành viên”.v.v…

Về Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng:UBND tỉnh giao cho Liên hiệp hội là cơ quan thường trực và chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức, nhằm thúc đẩy phong trào lao động, học tập, sáng tạo của toàn dân trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trải qua bảy lần tổ chức Hội thi và Cuộc thi, với hàng trăm giải pháp kỹ thuật đăng ký tham dự, nhiều nhà sáng tạo được tôn vinh, nhận giải thưởng cấp tỉnh và toàn quốc, nhiều tập thể, cá nhân được UBND tỉnh, Ban Tổ chức tặng Bằng khen, giấy khen. Hiện nay, Hội thi và Cuộc thi đã có sức lan tỏa rộng khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh, được xem như một sân chơi trí tuệ và được mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ.

Phó Chủ tịch LHHVN phạm Quang Thao phát biểu tại Đại hội

Đại hội đã bầu 41 đ/c vào Ban chấp hành, 11 đ/c vào Ban Thường vụ, 05 đ/c vào Ban Kiểm tra. TS. Vương Hữu  Nhi tái đắc cử chức danh Chủ tịch Liên hiệp hội Đắk Lắk nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ghi nhận thành tích của Liên hiệp hội Đắk Lắk trong thời gian qua, nhân dịp Đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng Bằng khen cho tập thể Liên hiệp hội và 04 cá nhân; Liên hiệp hội Việt Nam tặng Cờ thi đua cho 01 tập thể, tặng Kỷ niệm chương cho 09 cá nhân và tặng Bằng khen cho 03 cá nhân thuộc cơ quan Liên hiệp hội.

Tin, ảnh: Đoàn Văn Thanh

Xem Thêm

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.