Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 27/05/2020 21:29 (GMT+7)

Cần quan tâm hơn nữa Công đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam

Đây là mong mỏi của lãnh đạo Công đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam (LHHVN) với các cơ quan cấp trên tại hội nghị  tổng kết công tác công đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, triển khai công tác 6 tháng cuối năm, vừa diễn ra sáng nay 27/5 tại Hà Nội.

Quang cảnh hội nghị

Hội nghị có sự tham dự của Phó Chủ tịch, Kiêm Tổng thư kí LHHVN Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch Công đoàn viên chức Việt Nam Nguyễn Văn Đông; UV BCH Công đoàn viên chức Việt Nam Phạm Văn Quân cùng đại diện 17 tổ chức công đoàn cơ sở trực thuộc LHHVN.

Công đoàn LHHVN là một trong 9 đơn vị thành viên trong Khối Thi đua III thuộc Công đoàn Viên chức Việt Nam, hiện có 17 công đoàn cơ sở, dù 100% đội ngũ cán bộ của Công đoàn LHHVN thực hiện trọng trách của mình với hình thức kiêm nhiệm nhưng luôn duy trì tinh thần đoàn kết, nhiệt tình và trách nhiệm với công việc nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Chủ tịch Lê Duy Tiến; Phó Chủ tịch Nguyễn Kim Quy;  PCT Lê Thanh Tùng Công đoàn LHHVN chủ trì hội nghị

Trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020 ,Công đoàn LHHVN đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo chỉ đạo tại Nghị quyết của Đảng ủy, của Công đoàn Viên chức Việt Nam và phối hợp chặt chẽ với Chính quyền.

Một số ủy viên Ban Chấp hành giữ cương vị lãnh đạo trong bộ máy lãnh đạo của LHHVN đã tham mưu trực tiếp với thủ trưởng cơ quan nhằm tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động. Nhờ vậy đã tác động kịp thời thúc đẩy tinh thần thái độ làm việc tích cực của đoàn viên công đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác của toàn đơn vị.

Người lao động trong các tổ chức công đoàn được tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật lao động và công đoàn, triển khai cuộc vận động “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực” và phong trào thi đua “Cán bộ công chức việc chức thi đua cán bộ, công chức người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở” và tham gia các hoạt động phát huy dân chủ ở cơ sở, các hoạt động giao lưu do Công đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam nhờ đó, đã tạo ra không khí phấn khởi, tự hào trong trong công đoàn viên là cán bộ, công chức và người lao động.

Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam Nguyễn Văn Đông phát biểu tại hội nghị

Cụ thể là tập trung củng cố công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, soạn thảo và thực hiện Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành công đoàn, soạn thảo và bám sát kế hoạch kế hoạch hoạt động năm 2019 trong đó có nội dung phát triển tổ chức công đoàn cơ sở. Trong năm 2019, Công đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam đã kết nạp 02 công đoàn cơ sở là Công đoàn Viện Chính sách Pháp luật và Quản lý và Công đoàn Viện Khoa học Môi trường và Biến đổi khí hậu nâng tổng số công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam lên tổng số 17 công đoàn cơ sở.

Ban Chấp hành Công đoàn LHHVN đã chủ động và tích cực tổ chức các hoạt động công đoàn có ý nghĩa như huy động đóng góp của các công đoàn cơ sở xây dựng dự án xây dựng nhà tình nghĩa nhằm đền ơn đáp nghĩa vào tháng 7 năm 2019; tổ chức các hoạt văn hóa, xã hội, tăng cường mối quan hệ chặt chẽ, thân tình giữa các công đoàn cơ sở và các đoàn viên công đoàn và tạo sự hiểu biết thấu hiểu và cảm thông trong quan hệ công việc giữa đoàn viên công đoàn là lãnh đạo và người lao động.

Phó Chủ tịch, Kiêm Tổng thư kí LHHVN Phạm Văn Tân phát biểu tại hội nghị

Với những cố gắng trên, tính đến tháng 5 năm 2020, Công đoàn LHHVN không nhận được bất kỳ đơn thư nào của cá nhân, tập thể công đoàn viên trong hệ thống phản ánh, thắc mắc hay yêu cầu bảo vệ quyền lợi và thực hiện chế độ của đoàn viên công đoàn.

Ban Chấp hành công đoàn các cấp đã phát huy vai trò thành viên của Hội đồng Tiền lương, Hội đồng Thi đua khen thưởng, tham mưu với lãnh đạo LHHVN và các các đơn vị quan tâm chăm lo, đảm bảo chế độ cho người lao động, thăm hỏi động viên các gia đình đoàn viên công đoàn trong trường hợp hiếu hỉ. Tiền lương và phụ cấp được chi trả đúng hạn kể cả trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội chống dịch COVID – 19…

UV BCH Công đoàn Viên chức Việt Nam Phạm Văn Quân phát biểu

Tuy nhiên ,Trong điều kiện Việt Nam và Thế giới đã sảy ra nhiều biến động, khó lường tác động và gây khó khăn không nhỏ đến hoạt động của mỗi tổ chức công đoàn. Đặc biệt, kinh phí dành cho hoạt động công đoàn nhìn chung còn hạn hẹp. Nhiều ý tưởng do Ban Chấp hành Công đoàn xây dựng và dự định triển khai như các các kỳ sinh hoạt chung, tổ chức các sự kiện thể thao, giao lưu công tác nữ công cũng bị hạn chế do thiếu kinh phí.

Điều kiện làm việc của một số tổ chức công đoàn cơ sở còn khó khăn, diện tích làm việc chật hẹp, phương tiện đi lại chung không có, nơi làm việc chủ yếu là do đi mượn, thuê.  Do đó các hoạt động của công đoàn tại một số công đoàn cơ sở tại các tổ chức hội chuyên ngành và một số đơn vị khoa học và công nghệ cũng còn rất hạn chế.

Phó Chủ tịch, Kiêm Tổng thư kí LHHVN Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch Công đoàn viên chức Việt Nam Nguyễn Văn Đông trao tặng Giải thưởng “Gương mặt của Năm” trong năm 2019  cho PCT Công đoàn LHHVN Lê Thanh Tùng.

Trong 6 tháng cuối năm 2020, Công đoàn LHHVN sẽ tiếp tục tích cực tham gia vào công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc LHHVN lần thứ 8 nhiệm kỳ 2020 – 2025 dự kiến tổ chức vào Quý IV năm 2020; Công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam nhiệm kỳ 2020 – 2025;

Tăng cường công tác tư tưởng, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo chính quyền và Công đoàn Viên chức Việt Nam nhằm động viên đoàn viên công đoàn phát huy tinh thần trách nhiệm của người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của từng cơ quan đơn vị.

Bám sát cơ sở, động viên các công đoàn cơ sở tiếp tục học tập, xây dựng chương trình hành động để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, thường xuyên rèn luyện, tiếp tục thực hiện việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh theo chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Chấp hành và thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, phấn đấu luôn là tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh.

Ban Chấp hành Công đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam và lãnh đạo các công đoàn cơ sở không ngừng học tập nâng cao trình độ quản lý, kiến thực hoạt động công đoàn khắc phục khó khăn quan tâm dành nhiều thời gian hơn nữa cho hoạt động của công đoàn nhằm duy trì ổn định và dần phát triển đoàn viên và tổ chức công đoàn.

Đảm bảo vật chất và tinh thần, quyền lợi cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Quyết tâm phấn đấu góp phần không ngừng vào việc cải thiện, ổn định tinh thần, đời sống công đoàn viên, xây dựng cơ quan vững mạnh, đoàn kết, dân chủ, thi đua – khen thưởng thường xuyên và kịp thời.

Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XI của Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Công đoàn Viên chức Việt Nam và hưởng ứng tổ chức các ngày lễ lớn của dân tộc. Nghiên cứu, hướng dẫn các công đoàn cơ sở và làm việc với lãnh đạo các đơn vị về việc thu, nộp kinh phí, đoàn phí công đoàn theo sự chỉ đạo của Công đoàn Viên chức Việt Nam.

Công đoàn LHHVN trao tặng Giấy khen cho các tập thể Công đoàn cơ sở đạt thành tích suất sắc trong năm 2019

Công đoàn LHHVN trao tặng Giấy khen cho các cá nhân đoàn viên công đoàn đạt thành tích suất sắc trong năm 2019

Công đoàn LHHVN trao tặng Giấy khen cho các cá nhân đoàn viên công đoàn đạt thành tích suất sắc trong năm 2019

Cũng tại hội nghị, Công đoàn LHHVN tha thiết đề nghị Đảng ủy, Thường trực Đoàn Chủ tịch LHHVN chỉ đạo sát sao, quan tâm và hỗ trợ nhiều hơn cho các hoạt động của Công đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam; Đồng thời, Công đoàn Viên chức Việt Nam cũng cần quan tâm chỉ đạo, theo dõi và hướng dẫn tận tình và cụ thể hơn nữa về nghiệp vụ công đoàn cho Công đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam và các công đoàn cơ sở.

PV.

Xem Thêm

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.