Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 26/11/2020 23:54 (GMT+7)

Bế mạc Hội nghị CAFEO 38

Sau 2 ngày làm việc, chiều ngày 26/11/2020, đã diễn ra Lễ bế mạc Hội nghị thường niên Diễn đàn Kỹ sư các nước Đông Nam Á lần thứ 38 (CAFEO 38).

TSKH Nghiêm Vũ Khải – Phó chủ tịch Vusta phát biểu tại Lễ bế mạc

Tham dự có TSKH Nghiêm Vũ Khải – Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta); TS Phạm Văn Tân – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Vusta; TS Phan Tùng Mậu – Phó chủ tịch Vusta; PGS.TS Phạm Quang Thao – Phó chủ tịch Vusta; Ông Ahmad Iskanda Hj Bahar, Bí thư thứ hai, Đại sứ quán Brunei Darussalam; Chủ tịch, Trưởng đoàn các  tổ chức thành viên AFEO; Kỹ sư Mohd Khir Muhammad, Tổng Thư ký AFEO; Trưởng các nhóm công tác AFEO, Ban thư ký AFEO.

Đại diện PUJA chứng kiến Lễ chuyển giao trực tuyến: Ngài Seri Setia Engineer Awang Haji Suhaimi bin Haji Gafar, Bộ trưởng Bộ phát triển Brunei Darussalam; Kỹ sư Tn Hj Md Zin bin Hj Salleh, Chủ tịch PUJA; Kỹ sư Alice Lim, Phó chủ tịch PUJA và các kỹ sư cán bộ của PUJA.

Phát biểu tại Lễ bế mạc, TSKH Nghiêm Vũ Khải – Phó chủ tịch Vusta cho biết, với chủ đề của CAFEO 38 "Thúc đẩy các sáng kiến và hành động của AFEO để xây dựng Cộng đồng ASEAN bền vững và thịnh vượng", sẽ thể hiện sứ mệnh tối thượng của các kỹ sư trong bất kỳ xã hội nào, đó là đảm bảo chất lượng, điều kiện sống của con người, bằng mọi cách và trong mọi hoàn cảnh, để mang lại sự thịnh vượng cho tất cả. Những cống hiến thầm lặng như vậy của các kỹ sư trong việc xây dựng một cộng đồng ASEAN bền vững, kiên cường và thịnh vượng cần được ghi nhận và tôn vinh.

Ký kết bản Tuyên bố Hà Nội CAFEO 38

Tại hội nghị đã ký kết bản Tuyên bố Hà Nội CAFEO 38, trong đó nội dung sẽ là tăng cường hệ thống toàn cầu và khu vực ASEAN theo hướng di chuyển và đào tạo các kỹ sư, nhà công nghệ kỹ thuật và kỹ thuật viên, đặc biệt là giữa các kỹ sư nữ và kỹ sư trẻ thông qua nền tảng ảo hoặc kỹ thuật số, chúng tôi sẽ cam kết thúc đẩy các liên kết thiết yếu trong khu vực bằng cách tạo điều kiện cho các kỹ sư thiết yếu hầu như di động.

 Có sự thống nhất trong việc đăng ký Kỹ sư ASEAN như sự hài hòa của các Kỹ sư Chuyên nghiệp Công chứng ASEAN (ACPE) và Đăng ký Kỹ thuật ASEAN (AER), để tăng tính vững chắc của nghề kỹ sư và giúp các kỹ sư trẻ tiếp xúc với môi trường làm việc quốc tế/khu vực.

Việc phục hồi sau đại dịch COVID 19 khó có thể nhanh hay dễ dàng. AFEO sẽ cần phải thích ứng với các quy trình thiết lập thông thường mới nhằm tối ưu hóa sự tương tác và thông tin liên lạc ngay cả khi giảm thiểu sự tiếp xúc của con người. Đại dịch đã xảy ra nhanh chóng trong các lĩnh vực áp dụng không tiếp xúc và tăng tốc các công nghệ như, nhưng không giới hạn ở trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật số và công nghệ thông tin, cung cấp những cách thức mới để học tập và đào tạo. Sự gắn kết và khả năng phục hồi của Catalyst ASEAN thông qua Chuyển đổi kỹ thuật số được tăng tốc và lấy con người làm trung tâm, sẽ là một chặng đường phía trước cho AFEO.

Ứng phó với biến đổi khí hậu, dịch bệnh lây lan trên diện rộng, thảm họa thiên tai, cộng đồng kỹ sư ASEAN cam kết không ngừng đổi mới bản thân để phát triển giải pháp hợp lý, nền tảng linh hoạt nhằm xây dựng một chuỗi cung ứng mạnh mẽ, đáp ứng và gắn kết, đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy thương mại và đầu tư mạnh mẽ vào hoạt động kinh tế trong kỷ nguyên Covid-19. Trong kỷ nguyên Công nghệ thông tin và kết nối này, chúng tôi, các chuyên gia kỹ thuật của ASEAN/AFEO phải có khả năng xác định việc nuôi dưỡng và truyền cảm hứng cho các kỹ sư, nhà công nghệ kỹ thuật và kỹ thuật viên của chúng tôi để đóng góp kiến thức kỹ thuật, thiết kế chuyên môn, giải quyết vấn đề và cung cấp giải pháp trong các lĩnh vực sau đây, nhưng không giới hạn ở giao thông vận tải, năng lượng viễn thông hoặc ICT. Đây phải là sứ mệnh lâu dài cuối cùng của AFEO

Tăng cường hợp tác phát triển bền vững, với các đối tác bên ngoài để cung cấp một tái thiết ASEAN hiệu quả hơn về tác động đa chiều của COVID-19, nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc của công dân; hỗ trợ phục hồi kinh tế bền vững và tăng cường quan hệ đối tác đa phương và toàn diện.

Nhân dịp này, TSKH Nghiêm Vũ Khải – Phó chủ tịch Vusta đã chuyển giao cờ CAFEO 39 cho Brunei.

TSKH Nghiêm Vũ Khải – Phó chủ tịch Vusta đã chuyển giao cờ CAFEO 39 cho Brunei

Tin, ảnh: HT

Xem Thêm

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.