Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 26/10/2020 17:06 (GMT+7)

Ấn tượng khó quên về một lần giao ban trên Đất Tổ

Hơn 200 đại biểu của 60/63 tỉnh, thành phố trong toàn quốc đã tề tựu về Đất Tổ Hùng Vương (TP. Việt Trì- tỉnh Phú Thọ) để dự Hội nghị giao ban toàn quốc năm 2020 và các hoạt động khác có liên quan do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội) phối hợp với Liên hiệp Hội tỉnh Phú Thọ tổ chức.(Từ chiều ngày 15-10 đến ngày 17-10-2020).

Đoàn đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Đền Hùng

Những đại biểu tham gia, là những trí thức hoạt động ở nhiều lĩnh vực và đang công tác trong hệ thống Liên hiệp Hội ở các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Tuy mỗi đại biểu ở vùng miền khác nhau, giọng nói khác nhau, phong cách xã giao khác nhau…nhưng gặp nhau đều “Tay bắt-Mặt mừng” vì tất cả đã hội ngộ tại thành phố Việt Trì - tỉnh Phú Thọ. Một địa chỉ được mệnh danh là thành phố có 03 Di sản thế giới (Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương; Hát Xoan và Ca Trù)được UNESCO công nhận.

Ấm nồng tình đồng nghiệp

Trong cái se lạnh mùa thu kèm theo những cơn mưa rả rích do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới…đã tạo nên không gian Phú Thọ một nét trầm tư yên ả. Nhưng trong sảnh lễ tân của khách sạn Sài Gòn-Phú Thọ không khí rộn ràng và nồng ấm. Đoàn đến trước vui vẻ bắt tay đón chào đoàn đến sau, không khí càng về chiều càng rôm rả hơn về hoạt động chuyên môn được chia sẻ trao đổi, những khó khăn chung trong hoạt động được bộc bạch thực lòng và mỗi đoàn cũng tranh thủ giới thiệu danh lam thắng cảnh của quê hương mình trong tiết thu này, cũng không quên mời giao lưu với nhau mỗi khi có dịp.…Trong tôi dấy lên tình cảm dạt dào và cảm thấy ấm lòng, cho dù thời tiết ở Phú Thọ càng về đêm càng se lạnh hơn.

Anh Cao Hồng Kỳ- Chủ tịch Liên hiệp Hội Hà Giang “đánh tiếng”với chúng tôi và một số tỉnh bạn ( Phú Yên, Đắk Lắk, Kon Tum, Khánh Hòa, Bạc Liêu…)“ Kết thúc hội nghị giao ban mời các anh đến Hà Giang giao lưu để thưởng lãm mùa hoa Tam Giác Mạch và tham quan ruộng bậc thang Hoàng Su Phì chín muộn.”

Chị Hoàng Thị Bình-Chủ tịch Liên hiệp Hội Cao Bằng cũng mời thật lòng “Nếu được các anh chị miền xuôi đến với Liên hiệp Hội Cao Bằng một chuyến để tham quan thác Bản Dốc…”.

Sáng ngày 16-10, trước khi khai mạc Hội nghị. Bên hành lang hội trường chúng tôi được anh Hoàng Văn Tuyển (Chủ tịch Liên hiệp Hội Phú Thọ) cùng với các anh chị ở Liên hiệp Hội Phú Thọ giới thiệu và mời dùng trà buổi sáng. Một đặc sản ngon đích thực của Phú Thọ “ Rừng cọ-Đồi chè”

Chương trình Hội nghị và các diễn đàn khác liên quan rất bổ ích, tinh thần của đại biểu thể hiện Đoàn kết, vui vui vẻ, tiếp đón nồng hậu, địa điểm hội nghị khang trang hiện đại…đã ghi lại trong tôi một kỷ niệm đẹp, mãi không quên.

Đại biểu quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt

Dấu ấn hoạt động

Có thể nói, Hội nghị giao ban liên hiệp Hội toàn quốc lần này là Hội nghị cuối nhiệm kỳ 7 (2015-2020) và theo báo cáo do TS. Phạm Văn Tân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam đánh giá từ Hội nghị giao ban năm 2019 (tháng 8/2019, tại Khánh Hòa)đến nay, Liên hiệp Hội địa phương tiếp tục củng cố tổ chức, quản lý của Liên hiệp Hội tỉnh dưới chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW và Nghị quyết 18-NQ/TW.

Liên hiệp Hội địa phương có nhiều cố gắng phát triển được nhiều chi hội và hội viên mới trong các hội thành viên; Thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị - xã hội, đã tập hợp đoàn kết và tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức tham gia các hoạt động KH&CN; Thực hiện công tác tư vấn, phản biện, giám định xã hội được nhiều đề tài, dự án quan trọng, đã từng bước tham gia nghiên cứu và đề xuất cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh một số chủ trương, kế hoạch về phát triển kinh tế- xã hội; Các hoạt động tôn vinh, sáng tạo-kỹ thuật, nghiên cứu khoa học, tuyên truyền phổ biến kiến thức KH&CN đã có nhiều tiến

Một số Liên hiệp Hội địa phương đã ký kết các chương trình phối hợp hoạt động với các Ban Đảng trong tỉnh, các Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường và phối hợp với các Hội ngành toàn quốc ở Trung ương và địa phương, các tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức các hội thảo khoa học, tập huấn trong lĩnh vực nông lâm nghiệp, xây dựng nông thôn mới, giáo dục đào tạo tạo ra hiệu quả cao hơn trong nghiên cứu, ứng dụng... Tuy vậy, vẫn còn một số Liên hiệp Hội địa phương chưa có điều kiện triển khai các đề tài, dự án KHCN tại địa phương.

Trong năm 2020, Liên hiệp Hội Việt Nam đã hỗ trợ, hướng dẫn 11 Liên hiệp Hội địa phương triển khai nhiệm vụ phổ biến kiến thức năm 2020 theo kế hoạch được giao. Phối hợp với Báo Khoa học và Đời sống và các Liên hiệp Hội địa phương thực hiện 6 số bản tin điện tử phổ biến kiến thức, 02 chuyên đề Phổ biến kiến thức.

Liên hiệp Hội Việt Nam chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo cụ thể để định hướng chung trong hoạt động đối với các Liên hiệp Hội địa phương và tạo điều kiện để các Liên hiệp Hội địa phương có thể tham gia nhiều hơn vào các hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam. Tạo điều kiện cho các Liên hiệp Hội địa phương về kinh phí thông qua các nhiệm vụ, hội nghị, hội thảo... Tăng cường quảng bá thông tin, hình ảnh, vai trò của Liên hiệp Hội và các hội thành viên trong xã hội.

GS.VS.TSKH. Đặng Vũ Minh, Bí thư Đảng Đoàn – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, phát biểu tại Hội nghị

Kết luận Hội nghị, GS.VS.TSKH. Đặng Vũ Minh, Bí thư Đảng Đoàn – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cho rằng, để thu hút được đông đảo lực lượng trí thức KH&CN trong cả nước và nước ngoài, cống hiến trí tuệ và sức lực của mình thì đòi hỏi tổ chức đó phải tạo được điều kiện cho họ phát triển. Ông cho rằng, Liên hiệp Hội Việt Nam đã làm được điều đó cũng là nhờ sự đóng góp của các tổ chức KH&CN trực thuộc và các Liên hiệp Hội địa phương.

 Có thể nói, trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 vừa qua, các chuyên gia y tế đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Cũng là họ, cách đây 16 năm đã từng đương đầu với đại dịch SARS, cách đây 10 năm đã từng đương đầu với dịch cúm gia cầm. Chúng ta đã quyết định cho trẻ em nghỉ học khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) còn chưa công bố đại dịch toàn cầu... Ngay cả điều này cũng đã góp phần tạo nên chiến thắng của Việt Nam trước căn bệnh toàn cầu này.

"Tôi xin nhấn mạnh vai trò của các trí thức lão thành. Đó là những người đóng góp vai trò tâm huyết, dựa trên cơ sở khoa học, phản biện các chính sách của nhà nước, các vấn đề nhức nhối của xã hội. Tôi đã nhận được rất nhiều lời đề nghị tổ chức diễn đàn khoa học để đánh giá, phản biện của các nhà khoa học, nhà giáo về bộ sách giáo khoa lớp 1. Đây lại là một bằng chứng cho thấy sự đánh giá cao của các nhà khoa học đối với cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam"GS.VS.TSKH. Đặng Vũ Minh, chia sẻ thêm.

Thể hiện tinh thần “Lá lành-Đùm lá rách” tại hội nghị, các đại biểu tham gia đã đóng góp cá nhân hướng về đồng bào miền Trung lũ lụt với tổng số tiền ủng hộ là 34 triệu đồng.

Trước khi chia tay Phú Thọ, chúng tôi được Liên hiệp Hội Phú Thọ tổ chức dâng hương và tham quan Đền Hùng. Dâng nén hương lên Đền thờ các vua Hùng, trong chúng tôi ai cũng trào dâng cảm xúc thiêng liêng khó tả. Bởi đã là người con đất Việt ai cũng mong một lần về đất Tổ, để thắp nén hương tưởng nhớ tổ tiên khai sinh dòng giống Lạc Hồng./.

Tác giải bài và ảnh:Huỳnh Đức Thế

Xem Thêm

Đồng Tháp: Tổ chức hội nghị về Trí tuệ nhân tạo AI
Ngày 27/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Tháp (Liên hiệp hội) đã phối hợp với Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị “Trí tuệ nhân tạo (AI): Xu hướng phát triển và những gợi mở cho đội ngũ trí thức hiện nay”.
Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.

Tin mới

Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.